Bệnh viện đồng hạng sẽ áp dụng cùng một mức viện phí

Sáng 13/1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị lấy ý kiến Dự thảo thông tư liên tịch quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Hiện nay, giá dịch vụ y tế, áp dụng theo khung giá trong Thông tư 04 và 03, của bệnh viện cùng hạng ở các tỉnh, thành phố có sự khác nhau. Cụ thể, với các dịch vụ được quy định trong Thông tư 04 có 5 tỉnh phê duyệt mức thu dưới 70% khung giá, 34 tỉnh phê duyệt mức thu từ 70% đến 80% và 24 tỉnh phê duyệt mức thu trên 80%.

Sắp tới các bệnh viện cùng hạng sẽ có cùng một mức giá khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Ảnh: N.Phương.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, giá thanh toán của Bảo hiểm y tế với bệnh viện cùng hạng (cùng trình độ, cơ sở vật chất, cùng kỹ thuật...) lại khác nhau. Lý do vì liên Bộ chỉ ban hành khung giá tối đa cho các dịch vụ y tế, còn cụ thể giá bao nhiêu do địa phương tự quyết định. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng có ý kiến tại sao mức thanh toán trung bình cho một người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế tại viện tỉnh A là 3,5 triệu đồng, trong khi bệnh viện tỉnh B chỉ có 1,7 triệu đồng...

“Thực hiện một dịch vụ kỹ thuật cụ thể giữa bệnh viện khác nhau thì bản chất dịch vụ vẫn như thế, không thể có chuyện vì làm ở Bệnh viện A mà giá cao hơn, làm ở Bệnh viện B giá lại thấp hơn. Rất có thể một phần do trang bị kỹ thuật khác nhau, trình độ thầy thuốc khác nhau, nhưng không thể khác biệt quá”, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết thêm.

Vì thế, theo ông việc ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh thống nhất giữa các hạng bệnh viện được xác định là bước đi quan trọng, đảm bảo công bằng. Trước đây, bệnh viện hạng 2 của tỉnh này có thể đẩy giá lên như bệnh viện hạng 1 của tỉnh khác, tạo ra sự không công bằng. Tuy nhiên theo thông tư này, nếu chất lượng chỉ là hạng 2 thì Quỹ Bảo hiểm chỉ thanh toán bệnh viện hạng 2 chung của cả nước.

“Qua đó, tạo động lực để các cơ sở khám chữa bệnh phải tự nâng cao chất lượng để đạt được mức giá cao hơn, đồng thời góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên”, ông Thảo nói.

Dự thảo thông tư này hiện có 5 mức giá từ hạng đặc biệt đến hạng 4. Về cơ bản, mức giá được kiểm soát bởi thông tư 04, không vượt quá khung giá tối đa. "Một số bệnh viện tuyến trung ương, tỉnh được phê duyệt cao quá sẽ điều chỉnh giảm, nơi nào thấp thì đẩy tăng lên", ông Thảo cho biết.

Theo dự thảo thông tư này, mức giá giữa các hạng bệnh viện tương đối đồng đều, ngoại trừ một số dịch vụ như giá khám lâm sàng, ngày giường… Ví dụ, giá sinh con thường tại 5 hạng bệnh viện đều là 500.000 đồng, giá mổ lấy thai lần 1 đều là 1,5 triệu đồng. Ngoài ra, giá khám lâm sàng chung của bệnh viện hạng 4 chỉ là 7.000 đồng, bệnh viện hạng 3 là 10.000, hạng 2 là 14.000; hạng 1 và hạng đặc biệt đồng giá là 20.000 đồng. Giá ngày giường điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện hạng đặc biệt sẽ giảm từ mức 335.000 đồng hiện nay xuống còn 290.000 đồng.

Dự kiến, Thông tư liên tịch thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sẽ được thực hiện từ quý 2 năm nay.

Theo Nam Phương/vnexpress

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm