Bị bác sĩ ghét coi chừng toi đời

Cuộc khảo sát cho thấy thực tế BS rơi vào tình trạng burnout - “cháy sạch”, không còn hứng thú và năng lượng làm việc, kiệt sức - và thành kiến cá nhân với bệnh nhân tiếp tục tăng trong những năm gần đây. Hai yếu tố này ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc bệnh nhân.

Về suy nghĩ thành kiến bệnh nhân, 62% BS thú nhận nguyên nhân khiến họ có thành kiến với bệnh nhân là vì các vấn đề cảm xúc của bệnh nhân; 52% cho là vì hình dáng bề ngoài, cân nặng của bệnh nhân; 44% cho là vì khả năng thông minh của bệnh nhân; và 32% cho là vì khác biệt ngôn ngữ giữa họ và bệnh nhân.

Có một tỉ lệ BS thừa nhận thành kiến với bệnh nhân có ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Đứng đầu là BS cấp cứu (14%), tiếp đó là BS phẫu thuật thẩm mỹ (12%). Bộ phận BS chấn thương chỉnh hình, BS gia đình, BS tâm lý là hơn 10%.

Nhiều BS phàn nàn các quy định quan liêu của bệnh viện, làm việc quá nhiều giờ, làm việc với máy tính, xử lý các thủ tục với bệnh nhân… là những điều dễ khiến họ lâm vào tình trạng “cháy sạch” nhất, theo khảo sát.

Theo các nhà nghiên cứu, các bệnh viện có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng “cháy sạch” của BS bằng cách giảm áp lực cho BS trong điều trị bệnh nhân, nỗ lực nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân trong cải tiến thủ tục, cơ sở vật chất, cung cách chăm sóc, điều trị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm