Bỏ quên 'vật lạ' trong cơ thể hàng chục bệnh nhân suốt 10 năm

Trường ĐH Y Dược TPHCM cho biết vừa phát hiện hàng chục trường hợp người bệnh bị bỏ quên ống thông nhựa (JJ) trong cơ thể sau phẫu thuật kéo dài cả gần cả chục năm. Bỏ quên ống thông JJ là bệnh cảnh phức tạp, hiếm gặp, thống kê trên y văn chiếm tỉ lệ thấp. Do việc bị bỏ quên này trong người bệnh nhân đã gây nhiều biến chứng nặng nề cho người bệnh.

Ống thông JJ bỏ quên trong cơ thể người bệnh, bị gãy và bám sỏi 2 đầu. 

Theo ThS. BS Nguyễn Vĩnh Bình (Trường Đại học Y Dược TP HCM), từ năm 2011 đến 2014, nhóm nghiên cứu của ông đã ghi nhận được 24 trường hợp nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy do bị biến chứng bỏ quên ống thông JJ.

Trong đó, thời gian bỏ quên “vật lạ” trung bình là 1,63 năm (có trường hợp bị bỏ quên ống này trong người suốt 8 năm), 9/24 trường hợp không biết sự tồn tại ống này trong cơ thể, 20/24 có sỏi bám ống thông, 8/14 bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, 6/24 biến chứng gãy ống thông… Dù các bác sĩ đã rút ống thông thành công nhưng có người bị choáng nhiễm trùng và đã tử vong.

Ống nhựa y khoa nằm trong người người bệnh hằng chục năm, bị bám sỏi, nhiễm trùng.

Bác sĩ Bình cho biết thêm tại Việt Nam hiện nay, ống thông JJ được sử dụng hàng ngày là công cụ không thể thiếu đối với phẫu thuật tiết niệu.

Tuy nhiên, trình độ dân trí thấp, thiếu sự dặn dò và cảnh báo biến chứng của thầy thuốc là nguyên nhân dẫn đến việc bỏ quên ống JJ. Vì vậy, cần phải có chương trình quản lý và giáo dục bệnh nhân tốt để giảm thiểu tình trạng bỏ quên thông JJ.

Theo Ng.Thạnh/NLĐ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm