Bộ trưởng Y tế: Muốn mua vaccine dịch vụ cũng không có

Trong tuần qua, liên tiếp có hai ca trẻ em tử vong liên quan đến vaccine 5 trong 1 Quinvaxem (Hàn Quốc) - nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Trả lời Pháp Luật TP.HCM bên hành lang Quốc hội sáng 2-11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Bộ sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến, gặp gỡ báo chí để giải thích cho người dân về vaccine này.

Trả lời câu hỏi số trẻ em tử vong liên quan đến loại vaccine này tăng, tại sao Bộ Y tế không thay đổi vaccine để bảo đảm tính mạng cho trẻ? Bộ trưởng Tiến nói: “Nếu thay được thì Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi, phải đặt lợi ích của người dân trên hết chứ! Thậm chí Bộ Y tế muốn thay vaccine Quinvaxem bằng vaccine dịch vụ còn không có mà thay, nhà cung cấp sản xuất không kịp. Vấn đề ở đây là muốn mua cũng không có”.

 Vaccine 5 trong 1 Quinvaxem. Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Tiến, hiện loại vaccine Quinvaxem được sử dụng trên 90 quốc gia, không chỉ riêng Việt Nam nên Bộ sẽ nhanh chóng triển khai công tác tuyên truyền để người dân hiểu.

Trước đó, ngày 1-11, Hội đồng tư vấn chuyên môn của Bộ Y tế kết luận nguyên nhân gây tử vong bé gái ở Hải Dương không liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng. Theo đó, kết luận nguyên nhân tử vong của bé gái 18 tuần tuổi là do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết.

Bộ Y tế khẳng định vẫn tiếp tục sử dụng vaccine  5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỉ lệ phản ứng sau tiêm Quinvaxem hiện nay là 4,5 trẻ trên 1 triệu liều sử dụng, trong khi khuyến cáo của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới là 20 ca cho 1 triệu liều sử dụng.

Thống kê của Bộ Y tế cho hay vaccine Quinvaxem đứng đầu trong số ba vaccine liên quan đến sự cố tử vong sau tiêm trong 10 tháng năm 2015. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm