Bộ Y tế họp khẩn về virus giết người MERS-CoV

Theo PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), chỉ sau nửa tháng, số người nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc lên tới 18 người. Mới đây, Trung Quốc cũng ghi nhận ca mắc đầu tiên. Như vậy, đến nay, MERS-CoV đã xuất hiện ở 26 quốc gia trên thế giới với 1.154 trường hợp nhiễm và 434 trường hợp tử vong.

Loại virus này được các chuyên gia đánh giá nguy hiểm không kém dịch SARS năm 2003 khiến hơn 800 người tử vong. Virus này lây truyền từ người sang người và nguy cơ lây lan sang Việt Nam rất cao.

Ông Phu cho biết, dịch MERS-CoV có thể xâm nhập nước ta từ các hành khách đi về từ vùng dịch. Bởi trong bối cảnh gia tăng giao lưu đi lại giữa các nước, trong thời gian ủ bệnh, MERS-CoV không có triệu chứng nên khó phát hiện. Do đó, Bộ Y tế sẽ tăng cường các hoạt động giám sát và sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xâm nhập.

Theo ông Phu, các ca bệnh hiện nay ở Hàn Quốc đều đã được kiểm soát. Tuy nhiên, Bộ Y tế sẽ xem xét, đánh giá các nguy cơ để tiến tới quyết định áp dụng tờ khai y tế đối với Hàn Quốc hay không.

“Nếu nguy cơ cao thì sẽ phải áp dụng tờ khai y tế, nếu không thì chúng ta vẫn tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống”, ông Phu nói.

Ngoài ra, các cơ sở khám chữa bệnh sẽ chú ý khai thác các yếu tố dịch tễ để phát hiện các trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch lưu hành. Bộ Y tế sẽ tăng cường các hoạt động phòng chống nhiễm khuẩn trong bệnh viện để tránh lây lan cho cộng đồng và nhân viên y tế trong trường hợp phát hiện dịch bệnh.

Tuy nhiên, ông Phu khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang, mà hãy chủ động các biện pháp phòng tránh, đơn giản nhất là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và hạn chế đi đến vùng có dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm