Bộ Y tế yêu cầu bỏ quy định nội bộ về vận chuyển bệnh nhân

Cụ thể, ngày 8-7, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã ký văn bản yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát và gỡ bỏ ngay (nếu có) các quy định nội bộ về hạn chế người bệnh và người nhà lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra viện, xin về... trong trường hợp không cần trợ giúp y tế.

Đối với các trường hợp vận chuyển, cấp cứu cần sự trợ giúp y tế, BV phải giải thích cho người bệnh cần sử dụng xe chuyên dụng (xe cứu thương BV, xe vận chuyển cấp cứu 115). Trường hợp người bệnh tự chọn dịch vụ vận chuyển phải cam kết tự chịu trách nhiệm về an toàn người bệnh.

Các trường hợp vận chuyển thi thể người bệnh thuộc loại bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm đề nghị thực hiện theo Điều 18 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Cùng với đó, các cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm đào tạo nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ nhân viên bao gồm cả nhân viên bảo vệ. Nếu nhân viên, bảo vệ của BV có hành vi gây khó khăn, phiền hà cho người bệnh và người nhà bệnh nhân thì sẽ phải xử lý nghiêm.

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải clip ghi lại cảnh đôi co giữa tài xế xe cứu thương và bảo vệ tại cổng Bệnh viện Nhi Trung ương. Trên xe, một em bé hấp hối và một y tá ngồi cạnh bóp bóng trợ thở. Bên ngoài, một người phụ nữ khóc lóc, giận dữ vì bảo vệ của Bệnh viện không cho xe chở bệnh nhân ra khỏi viện.

Bệnh nhi trên xe bị tim bẩm sinh nặng, giãn não thất và suy dinh dưỡng nặng. Dù đã được phẫu thuật nhưng tình trạng đa dị tật, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao, nên gia đình đã xin về. Những hình ảnh này đã gây sự bức xúc trong dư luận.

Sáng 6-7, lãnh đạo BV Nhi Trung ương lên tiếng khẳng định một số thông tin trên mạng xã hội là chưa hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, chiều ngày 7-7, Chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường đã có công văn gửi BV Nhi Trung ương, yêu cầu kiểm tra thông tin mà báo chí và mạng xã hội đã đưa.

Cũng ngay trong chiều 7-7, trao đổi với báo chí, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương đã xin lỗi vì những hành vi của nhóm bảo vệ trong clip. Đồng thời cho hay phía BV đã có văn bản gửi Công ty bảo vệ AZ (đơn vị được BV ký hợp đồng làm bảo vệ an ninh) đề nghị Công ty rà soát, kiểm tra lại phương pháp chuyên môn kỹ thuật cũng như văn hóa ứng xử của nhân viên. Đồng thời, BV sẽ xem xét, nếu thấy Công ty AZ không đáp ứng các yêu cầu của BV thì sẽ dừng hợp đồng với Công ty này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm