Bỗng dưng mất ý thức đột ngột, hãy đến bệnh viện ngay

Trước đó, bệnh nhân H. được đưa vào BV quận Thủ Đức trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu, đồng thời truy tìm nguyên nhân. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định bệnh nhân có khả năng bị thuyên tắc phổi nên được chỉ định chụp CT động mạch phổi bằng máy chụp CT 128 lát cắt.

Kết quả ghi nhận có nhiều huyết khối trải dài từ các nhánh phải và trái của động mạch phổi lên các nhánh phân thùy phổi. Các bác sĩ kết luận bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở là do thuyên tắc phổi cấp gây ra.

Hình ảnh huyết khối trong các nhánh động mạch phổi của bệnh nhân

Hình ảnh huyết khối trong các nhánh động mạch phổi của bệnh nhân BH. Ảnh: XUÂN CHI

Tại khoa Hồi sức tim mạch, bác sĩ nhanh chóng đánh giá nguy cơ xuất huyết và các chống chỉ định của thuốc tiêu sợi huyết trên bệnh nhân. Sau đó, bác sĩ quyết định cho bệnh nhân sử dụng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase liều thấp 0.6 mg/kg. Sau khi dùng thuốc, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không có di chứng thần kinh.

Hiện tại bệnh nhân tiếp tục điều trị bằng thuốc chống đông để dự phòng tái phát và tìm nguyên nhân gây ra thuyên tắc phổi. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau vài ngày tới.

BS Lê Duy Lạc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tim mạch BV quận Thủ Đức, cho biết thuyên tắc phổi cấp là bệnh lý rất nguy hiểm nhưng hay bị bỏ sót trong quá trình điều trị. Tỉ lệ tử vong lên đến 60% trong các trường hợp thuyên tắc phổi nặng nếu không được điều trị.

“Các yếu tố thuận lợi có thể dẫn đến thuyên tắc phổi bao gồm những bệnh lý gây tăng đông máu; các phẫu thuật lớn như thay khớp, thần kinh; do nằm lâu, bất động trong thời gian dài; các tình trạng nhiễm trùng nặng; sử dụng thuốc tránh thai... Khi có các triệu chứng gợi ý thuyên tắc phổi như mất ý thức đột ngột, đau ngực, ho ra máu, khó thở… trên một bệnh nhân có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ thì hãy đưa ngay đến bệnh viện để điều trị kịp thời” - BS Lạc khuyên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm