BV quận 2 mổ thành công hai ca chấn thương sọ não nặng

Trước đó, bệnh nhân TTH (nữ, 50 tuổi, ở An Giang) được đưa vào BV quận 2 trong trạng thái lơ mơ, tiếp xúc rất chậm. Người nhà cho biết bệnh nhân bị xe máy tông trong lúc đi bộ qua đường và bị té đập đầu.

Bệnh nhân HTH đang được bác sĩ của BV quận 2 kiểm tra sức khỏe sau phẫu thuật chấn thương sọ não. Ảnh: CTV

Kết quả chụp X-quang cho thấy máu tụ dưới màng cứng vùng thái dương bên trái lượng ít, kèm theo dập xuất huyết não vùng thái dương trái rải rác. Đồng thời, máu tụ ngoài màng cứng thái dương bên phải (đối bên) lượng ít.

Bệnh nhân nhanh chóng được các BS đơn vị Thần kinh-Sọ não (thuộc khoa Ngoại) điều trị bảo tồn: chống phù não, nằm đầu cao 300, theo dõi sát diễn tiến tri giác và dấu hiệu sinh tồn.

Hai giờ sau, bệnh nhân được chụp lại CTScan sọ não. Kết quả cho thấy thương tổn diễn tiến nặng hơn, máu tụ dưới màng cứng và dập xuất huyết não thái dương bên trái tăng nhiều hơn, gây ra hiện tượng chèn ép não. 

Bác sĩ nhanh chóng hội chẩn và quyết định phẫu thuật. Bác sĩ mổ mở rộng sọ bên trái để giải phóng chèn ép não, lấy bỏ hoàn toàn khối máu tụ gây chèn ép não và loại bỏ hoàn toàn mô não dập nát hoại tử gây ra hiện tượng chảy máu. Ca phẫu thuật được tiến hành trong ba giờ và các thương tổn đã được xử lý tốt.

Hai ngày sau, bệnh nhân được trợ giúp bằng máy thở, dùng thuốc an thần, thuốc chống phù não, điều trị hồi sức tích cực sau mổ...

Bệnh nhân dần ổn định và tỉnh lại hoàn toàn. Có thể nhận biết được người thân và tự ăn uống, tự vệ sinh cá nhân với sự trợ giúp của người thân.

Trường hợp thứ hai, bệnh nhân HTH (nam, 45 tuổi, ở TP.HCM) nhập viện cũng trong trạng thái hôn mê sâu, đồng tử dãn bên phải 5 mm, không phản xạ ánh sáng (đây là dấu hiệu tổn thương rất nặng). Điều đáng quan tâm bệnh nhân bị tai nạn giao thông không rõ cơ chế trước đó một ngày. Sau khi có biểu hiện đau đầu và diễn tiến hôn mê, bệnh nhân mới được người nhà đưa vào BV quận 2.

Kết quả chụp CTScan sọ não cho thấy bệnh nhân bị máu tụ dưới màng cứng cấp tính bán cầu não bên trái, có biểu hiện phù não, chèn ép não dẫn đến tụt não.

Bệnh nhân được bác sĩ tiến hành chống phù não bằng thuốc và phẫu thuật mở sọ rộng lấy máu tụ và giải phóng chèn ép não. Ca mổ tương đối thuận lợi, loại bỏ được khối máu tụ gây chèn ép não nặng. Kết quả chụp CTScan sọ não kiểm tra theo dõi sau mổ khoảng ba giờ cho kết quả tốt. Sau bốn ngày bệnh nhân tự thở tốt, tổn thương sọ não tương đối ổn định.

Theo BS Khanh, bệnh lý chấn thương sọ não có thương tổn là máu tụ dưới màng cứng và dập não. Đây là một trong những thương tổn nặng nề và nghiêm trọng, tỉ lệ tử vong và di chứng đời sống thực vật là rất cao. Máu tụ dưới màng cứng thường đi kèm tổn thương nhu mô não bên dưới. Biểu hiện lâm sàng thường là do chèn ép nhu mô não, tổn thương nhu mô não đi kèm hay do phù não.

Chấn thương sọ não có thương tổn xảy ra với tỉ lệ 100% đối với bệnh nhân không đội nón bảo hiểm và 33% đối với bệnh nhân có đội nón bảo hiểm khi bị tai nạn giao thông.

“Hai trường hợp chấn thương sọ não nặng đã được phẫu thuật tại BV quận 2 cho kết quả bước đầu thuận lợi, giúp cứu sống bệnh nhân, hạn chế được các biến chứng cũng như di chứng khi can thiệp phẫu thuật chậm.

Khám, đánh giá và can thiệp phẫu thuật đối với các thương tổn của chấn thương sọ não rất khó khăn và phức tạp. Vì vậy đòi hỏi phải có nhiều phương tiện chẩn đoán, cũng như đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm” @ BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV quận 2 (TP.HCM), nhận định. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm