Ca chế tạo 'của quý' made in Việt Nam

Bệnh nhân đã tìm đến khoa Phẫu thuật tạo hình, BV Xanh Pôn (Hà Nội) để nhờ các bác sĩ (BS) làm sao có thể đi tiểu như một người đàn ông và có thể có chức năng quan hệ tình dục bình thường. Bởi vấn đề căng thẳng nhất của bệnh nhân này là việc xuất tinh cũng… xảy ra dưới bìu.

GS Trần Thiết Sơn và các cộng sự đang tạo hình “của quý” cho bệnh nhân H. Ảnh: DT

Mặc cảm vì “cậu bé” nhỏ tẹo

Bệnh nhân NNH ngụ ở một tỉnh khu vực miền Bắc. Ngày 22-2, chúng tôi đã liên hệ với anh H. thì được biết anh đang đi làm phụ hồ. Dừng tay xẻng trộn hồ, anh cười qua điện thoại cho biết mình đã tự tin hơn khi “cậu bé” đã đích thực đàn ông.

Anh H. kể từ nhỏ đến lớn “của quý” của mình bé tẹo, chẳng chịu thay đổi kích thước. Lúc đi tiểu thì nước tiểu có thể phóng bình thường nhưng ở dưới bìu nước tiểu rò nhỏ từng giọt. Chính vì những dị tật đó khiến anh rất mặc cảm với mọi người. Anh đọc báo thấy BV Xanh Pôn có thể làm thay đổi khiếm khuyết này cho mình nên đã tìm đến điều trị vào cuối năm 2015.

Qua thăm khám, GS-TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, BV Xanh Pôn (Hà Nội), cho biết bệnh nhân H. bị tật lỗ đái thấp thể bìu kèm theo dương vật bé - dương vật không có lỗ đái và đường tiểu chảy ra từ bìu. Cấu tạo bìu và hai tinh hoàn bình thường.

Bên cạnh đó, bệnh nhân đã được phẫu thuật ba lần tạo đường niệu đạo nhưng thất bại. Khi lớn dương vật teo nhỏ, kích thước khoảng 2,5 cm. Đến khi trưởng thành dương vật khi cương kích thước cũng chỉ bằng ngón tay út và chỉ dài khoảng 3,5 cm. Bệnh nhân vẫn có khoái cảm và xuất tinh qua lỗ tiểu ở bìu. Sau khi khám và tư vấn, bệnh nhân đồng ý phẫu thuật tạo hình “của quý” hoàn toàn mới với chức năng hoàn chỉnh.

Kỹ thuật khá phức tạp

Theo GS-TS Trần Thiết Sơn, có ba vấn đề cần giải quyết khi bệnh nhân đến khám. Thứ nhất là tái tạo “của quý” mới có kích thước bình thường như người lớn. Thứ hai là tái tạo niệu đạo mới để chuyển lỗ đái từ bìu lên đầu dương vật mới. Điều đặt ra là “của quý” mới phải đảm bảo các chức năng của người nam giới bình thường là đi tiểu đứng, có thể cương cứng và có khả năng xuất tinh, có cảm giác và có hình dạng bình thường. 

Để đảm bảo tất cả chức năng này trong một lần phẫu thuật, các phẫu thuật viên đã lựa chọn một kỹ thuật mới trong tạo hình dương vật một thì, đó là sử dụng một vạt da vùng đùi có mạch máu nuôi. Vạt da được tách ra làm hai phần, một phần để tạo hình thân dương vật, một phần để tạo niệu đạo và quy đầu.

GS Sơn cho biết điều đặc biệt khác với các kỹ thuật đang được áp dụng là các vạt da này được làm mỏng bằng kỹ thuật vi phẫu tích, hay nói cách khác là sử dụng kính hiển vi để lấy bỏ phần mỡ thừa tại những vùng cần loại bỏ nhằm tạo lại hình dáng của dương vật. Sau đó vạt được chuyển đến vùng dương vật cũ. Toàn bộ “của quý” cũ được cho vào trong dương vật mới, tái tạo niệu đạo từ gốc bìu cho đến đầu dương vật, nối mạch máu để vạt có thể sống, nối thần kinh để tạo cảm giác nông của “của quý” mới.

“Tạo hình dương vật đã là một vấn đề khó, đằng này phải đảm bảo thần kinh hoạt động tạo khoái cảm cho bệnh nhân nữa thì độ khó tăng lên gấp bội phần. Và cái khó nhất vẫn là tạo niệu đạo vì ba lần trước bệnh nhân đã bị thất bại. Sau gần 10 giờ tạo hình, ca phẫu thuật đã thành công” - GS Sơn tâm sự.

Sau 14 ngày nằm bệnh viện, bệnh nhân đã được xuất viện với một dương vật mới, ngoài việc đi tiểu bình thường. Đây là ca phẫu thuật thứ bảy của GS-TS Trần Thiết Sơn và là một trong những ca khó nhất mà ông thực hiện.

Anh H. nói “của quý” mới đã làm anh tự tin hơn. Anh cũng có ước mơ lập gia đình nhưng đang phân vân là không biết có nên nói cho bạn gái biết tình trạng của mình không. Anh H. cũng cho biết sẽ đi kiểm tra, chỉnh sửa lại chút xíu “của quý” để đảm bảo sau này không gặp sự cố gì thêm!

Kỹ thuật tạo hình “của quý” mới này mang thương hiệu Việt Nam vì kết hợp việc sử dụng một vạt da tự do có nối mạch vi phẫu và thay đổi đặc tính của vạt da bằng kỹ thuật vi phẫu tích. Một trong những kỹ thuật khó mà rất ít nước thực hiện được, nó có nhiều ưu điểm là có thể tái tạo dương vật dài tới 12 cm và đường kính có thể tới 4 cm. Ngoài ra các cảm giác nông của dương vật phục hồi sau 6-8 tháng, cảm giác sâu xuất hiện ngay tuần thứ hai sau phẫu thuật. 

GS-TS TRẦN THIẾT SƠN

Cấp cứu một bệnh nhân bị bẻ gãy dương vật

Sáng 23-2, BV Đa khoa Trung tâm tỉnh Tiền Giang cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật nối thành công “của quý” của một bệnh nhân bị bẻ gãy.

Trước đó, bệnh nhân NVN (SN 1967, ngụ huyện Cái Bè, Tiền Giang) được người thân đưa vào BV Tiền Giang lúc 0 giờ ngày 19-2. Ông N. kể vào lúc 20 giờ ngày 18-2, ông cùng người bạn vào nhà nghỉ để tâm sự. Trong lúc chuẩn bị tâm sự, bất ngờ người bạn này đã dùng tay bẻ gãy “của quý”.

Qua chẩn đoán, bác sĩ xác định bệnh nhân bị gãy dương vật. Đến sáng 19-2, bệnh nhân được BS Phạm Văn Bằng cùng êkíp mổ tiến hành phẫu thuật khâu lại và cầm máu cho bệnh nhân. Hiện ông N. đang phục hồi tại khoa Ngoại BV Tiền Giang.

HƯỚNG KIM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm