Ca ghép gan đặc biệt với bệnh nhi 18 tháng tuổi

TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết BV vừa ghép gan thành công cho nữ bệnh nhi 18 tháng tuổi. Hiện sức khỏe của cả người cho gan lẫn người được ghép gan đều ổn định.  

Đây là ca ghép gan thứ chín tại BV Nhi đồng 2, tuy nhiên điểm đặc biệt của ca ghép này là người cho gan chính là cô ruột bệnh nhi, tám ca còn lại đều của bố mẹ cho.  

Ê kíp phẫu thuật cắt ghép gan đang thực hiện ghép gan cho bệnh nhi. Ảnh: TÙNG SƠN 

Theo TS-BS Định, bệnh nhi mắc chứng teo đường mật bẩm sinh và diễn biến nặng chỉ vài tháng sau sinh với các biểu hiện xanh xao, bụng trướng to, phát triển kém. Mới bốn tháng tuổi nhưng bé đã được xác định xơ gan giai đoạn cuối, nếu không gép gan bé sẽ tử vong.

Tuy vậy, mặc dù bố mẹ đồng ý ghép gan cứu con nhưng khi thử tính phù hợp của gan thì không tương thích. Một người cô của bé đã biết tin xin thử và rất may mắn gan của người cô tương hợp với cháu mình. Tuy nhiên, đến ngày ghép gan bệnh nhi lại bị khởi phát bệnh lao nên ca ghép gan phải dừng lại để bé trị lao.

Bệnh nhi đã hồi phục một cách ngoạn mục, các chức năng gan đã trở lại bình thường. Ảnh: TÙNG SƠN 

Tuần trước, khi bệnh nhi ổn định, BV Nhi đồng 2 đã tiến hành phẫu thuật cắt ghép gan. Phần gan nặng 250 g cắt từ người cô đã được ghép vào cho cháu. Hiện người cô cho gan đã khỏe mạnh, còn cháu bé hồi phục tốt, chức năng gan trở lại bình thương, tuy nhiên bé vẫn đang được cách ly theo dõi chặt chẽ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm