Ca ghép thận tự thân đầu tiên tại BV Nhân dân 115

Theo bác sĩ Minh, bệnh nhân L được phát hiện cao huyết áp cách đây 5 năm, điều trị nhiều nơi không khỏi. Năm 2013, bệnh nhân đến khám tại BV Nhân dân 115. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy bệnh nhân L bị hẹp động mạch thận phải (đoạn hẹp 1 cm), hẹp nhẹ động mạch thận trái và hẹp một số động mạch khác. Ngoài ra, thận phải của bệnh nhân đang bị teo, độ lọc thận là 9 ml/phút (bình thường 45-50ml/phút). Bệnh nhân cũng không thể đặt được stend do động mạch quá hẹp. Do vậy, các bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân phải phẫu thuật giải quyết vấn đề nhưng bệnh nhân không chịu nên về.

Ngày 13-5, sau một thời gian uống thuốc hạ huyết áp nhưng không khỏi, bệnh nhân trở lại BV vẫn trong tình trạng thận teo, độ lọc thận kém. Lần này bệnh nhân đồng ý phương pháp ghép thận tự thân.

“Ngày 5-6, chúng tôi tiến hành nội soi cắt thận phải ra ngoài rửa sạch và sửa chữa mạch máu. Sau đó, chúng tôi đưa thận vào hố chậu phải (thường thận nằm phía sau lưng) và nối động mạch thận vào động mạch chậu ngoài, tĩnh mạch thận vào tĩnh mạch chậu ngoài, cắm niệu quản trở lại bàng quang”, bác sĩ Minh nói. Cũng theo bác sĩ Minh, điều đặc biệt là bệnh nhân sau ghép thận không phải dùng thuốc hạ áp nhưng huyết áp vẫn ổn định, chức năng thận đã trở lại gần như bình thường.

Hiện sức khỏe bệnh nhân  đã ổn định và có thể xuất viện vào tuần sau.

Đây là ca ghép thận tự thân đầu tiên tại BV Nhân dân 115. Trước đây đã có
BV Chợ Rẫy và BV Nhi đồng 2 thực hiện thành công ghép thận tự thân. Riêng ghép thận từ người khác cho thì BV Nhân dân 115 đã thực hiện được 65 ca.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm