Cách chữa nhanh vết bầm tím trên da

Tại sao lại có vết bầm?
Mao mạch là những mạch máu nhỏ vận chuyển chất dinh dưỡng từ máu tới các mô xung quanh. Bất cứ thay đổi nào xảy ra với chúng cũng có thể gây ra vết bầm. Mao mạch chỉ được đệm bởi collagen và da, bất cứ điều gì khiến da mỏng đi, collagen giảm sút, hoặc thành mao mạch yếu hơn hay vỡ cũng tăng cơ hội hình thành vết bầm cho bạn.

Vài khu vực, ví dụ như ống quyển, có ít lớp đệm hơn, khiến chúng dễ bị bầm tím hơn. Nguyên nhân khác là do thiếu vitamin, nhất là 2 vitamin C và K. Nếu thiếu vitamin, máu bạn sẽ không đông một cách bình thường. 

Vài người có khả năng dễ bị bầm tím hơn người khác. Khi làn da mỏng manh, có màu nhợt tái hơn, máu dưới da cũng dễ nhìn thấy hơn. Khi ấy, không chỉ dễ bị bầm tím, bạn còn có vết bầm rõ, đậm màu hơn.

Làm cách nào chữa nhanh vết bầm
Nếu vết bầm của bạn đang chuyển màu, đó là dấu hiệu tốt. Nếu vết đỏ bầm tím chuyển từ từ sang màu xanh vàng, đó là dấu hiệu cho thấy vết bầm đang tan đi. Nhưng thời gian để vết bầm lành lại có thể rất lâu và bạn có thể dùng vài bước sau để đẩy nhanh quá trình hồi phục này. 
Bạn có thể dùng Dermend Moisturizing Bruise Formula Cream hàng ngày nếu có cơ địa dễ bị bầm. Loại thuốc này có tinh chất hoa kim sa arneca, một loại hoa họ cúc giúp thúc đẩy tuần hoàn máu và trị sưng viêm. 
Nếu bị thiếu vitamin, bạn nên tăng cường nạp nhiều thêm vitamin C và K qua ăn uống hoặc thuốc bổ sung. Chúng giúp ngăn ngừa vết bầm kéo dài lâu ngày, trong khi thuốc bôi có các vitamin này cũng sẽ trị vết bầm nhanh hơn. Dùng các loại thuốc bôi có vitamin C và K trên các vùng dễ bị bầm giúp bạn phòng chống vết bầm ngay trước khi chúng xuất hiện. 
Ăn nhiều dứa (thơm) cũng rất có lợi cho người hay bị vết bầm. Loại trái này có chứa enzyme tên gọi là bromelain, giúp giảm sưng tấy.
Bạn có thể chườm vết bầm bị trong vòng 24 giờ để giảm sưng viêm và giảm đau, cùng với việc băng nó lại bằng một dải băng đàn hồi. Dùng băng có thể làm chậm máu chảy tới vết bầm, kiểm soát việc chảy máu tốt hơn và làm giảm kích cỡ vết bầm. 
Khi đợi vết bầm tan đi, bạn có thể che chúng bằng kem che khuyết điểm dành riêng để che vết sưng bầm. Và khi vết bầm bắt đầu nhạt màu, bạn nên dùng lotion có màu thay cho kem dưỡng ẩm hàng ngày để vừa dưỡng ẩm vừa che chắn vết bầm một ít. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.