Cản trở kiểm tra thực phẩm bẩn?

Clip do Duy Tính thực hiện

Ngày 16-8, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, dẫn đầu đoàn đã đến kiểm tra thực tế hai điểm sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN) của Công ty TNHH MTV MC Food (115 và 118C đường số 9, phường 4, quận 8, TP.HCM).

Buổi kiểm tra (có sự tham gia của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM và chính quyền địa phương) xuất phát từ nhận định hoạt động của cơ sở này có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và cục trưởng Cục ATTP đã chỉ đạo kiểm tra. Tuy vậy, cả hai địa chỉ trên đều khóa cửa, lãnh đạo công ty này là ông Nguyễn Xuân Cường (Bình Dương) không có mặt.

Theo chính quyền địa phương, bảo vệ dân phố đã khóa cửa ở địa chỉ 115. Tại địa chỉ 118C, bảo vệ dân phố còn khóa chồng một ổ khóa khác ở cổng chính ra vào, bên cạnh ổ khóa của công ty. Ông Long đề nghị địa phương mở cửa ở địa chỉ 118C để kiểm tra song bị từ chối. Chính quyền địa phương cho rằng sau khi Thanh tra Sở Y tế mời công ty làm việc mà không được thì mới có thể coi là công ty không hợp tác, chống đối. Lúc ấy mới có thể xem xét việc phá khóa.

Cục An toàn thực phẩm muốn mở cửa nhưng không được đáp ứng nên đề nghị niêm phong nhà. Ảnh: TÙNG SƠN

Đoàn kiểm tra đành quay về. Nhưng được một lúc thì ông Long được người dân báo bảo vệ dân phố mở cửa cho một phụ nữ và trẻ em ra vào ở địa chỉ công ty này tại 115 (cũng là nơi ông Cường đăng ký tạm trú). Đoàn quay lại nhưng khi đến nơi thì cửa đã đóng. Chìa khóa địa phương nắm trong tay, ổ khóa lúc này cũng không có niêm phong. Ông Long tiếp tục đề nghị mở cửa thì vẫn không được đáp ứng. Nhận được thông tin cho rằng những ngày qua có xe đến chở hàng hóa đi, ông Long đề nghị niêm phong căn nhà này để tránh việc tẩu tán hàng hóa, máy móc.

Chiều 16-8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã có báo cáo khẩn gửi chánh Thanh tra Bộ Y tế, phản ánh việc đoàn kiểm tra cho rằng địa phương không hợp tác với Cục ATTP, có sự bao che cho sai phạm. Từ đó, Thanh tra Sở Y tế đề nghị chánh Thanh tra Bộ Y tế xem xét, cử đoàn thanh tra cùng làm việc, giám sát và làm rõ.

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, ngày 13-8, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng Y tế quận 8 kiểm tra Công ty MC Food. Đoàn thanh tra phát hiện xưởng sản xuất TPCN này bày biện sản phẩm tràn lan trên nền nhà, sản phẩm viên thô chứa trong bao tải, vương vãi trên nền nhà, nằm lẫn với mền, chiếu, gối…

Thanh tra Sở  đã niêm phong hàng hóa và yêu cầu công ty cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan để kiểm tra, tiếp tục xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm