Cánh mày râu cũng phải lo sợ về virus Zika

Cánh mày râu mới đáng lo ngại về virus Zika

Khi biết nữ cầu thủ Hope Solo, thủ môn của đội tuyển bóng đá nữ Mỹ, có thể không tham dự Olympics 2016 vì sợ nhiễm virus Zika để rồi sau đó có thể sinh ra một đứa trẻ không khỏe mạnh, TS William Schaffner cho rằng “cô ấy đã sai”.

“Tôi không muốn bị ép buộc chọn lựa giữa thi đấu vì màu cờ sắc áo với việc hy sinh con cái, hay lựa chọn giữa chuyện ở nhà để rồi từ bỏ giấc mơ và những mục tiêu của một vận động viên”, tờ Sports Illustrated dẫn lời cô Solo.

Cựu vận động viên bóng bầu dục Jerramy Stevens và vợ mình, nữ cầu thủ bóng đá Hope Solo. Ảnh: CNN

Loại virus do muỗi lây truyền này đã trở thành mối lo ngại trên phạm vi toàn cầu do mối liên hệ giữa virus gây ra chứng dị tật đầu nhỏ và tốc độ lây lan nhanh chóng.

TS Schaffner, GS tại ĐH Vanderbilt và cũng là thành viên trong ban cố vấn Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nói rằng: “Tôi muốn nói rằng cô ấy đang nhìn nhận sai vấn đề. Chồng cô ta mới chính là người phải lo sợ nhiễm virus chứ không phải cô”.

Ông giải thích rằng miễn là cô Solo không mang thai trong lúc ở Brazil hay trong thời gian ngay sau khi trở về nhà thì con cô sẽ không có nguy cơ bị lây nhiễm virus Zika.

Người ta đã phát hiện virus Zika trong tinh trùng của nam giới và không biết chính xác nó tồn tại trong đó bao lâu, cũng như thời gian mà nam giới có thể truyền nhiễm virus qua con đường quan hệ tình dục.

Các chuyên gia về bệnh dịch truyền nhiễm cũng đồng tình với quan điểm này, nói rằng chính cánh mày râu mới là đối tượng cần phải lo lắng sau khi đến một quốc gia có dịch Zika đang bùng phát.

Zika và những ông bố tương lai

Nếu một người đàn ông nhiễm virus Zika sau khi bị muỗi đốt, anh ta có thể lây bệnh cho “đối tác”. Nếu họ có con, đứa bé sẽ có nguy cơ mắc dị tật đầu nhỏ.

Và cũng bởi chưa biết chính xác thời gian virus Zika tồn tại trong tinh trùng và chưa thực hiện cuộc thử nghiệm nào nên cũng không biết sau bao lâu thì những người đàn ông bị nhiễm Zika mới “an toàn”.

Tom Skinner, phát ngôn viên của CDC, cho hay trung tâm hy vọng sẽ sớm có thể tiến hành nghiên cứu về thời gian Zika tồn tại trong tinh trùng.

Trong khi chờ đợi kết quả nghiên cứu, CDC khuyên những nam giới vừa từ các vùng bị nhiễm virus Zika trở về nên ngưng quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su trong một khoảng thời gian (chưa xác định).

Theo Schaffner, nếu Solo, 34 tuổi, dự định sớm có con sau Olympics, cô nên khuyên chồng - cựu vận động viên bóng chày Jerramy Stevens - ở nhà, không nên tới Brazil để cổ vũ cho cô.

Zika và những bà mẹ tương lai

Các chuyên gia cho hay phụ nữ chỉ phải lo sợ việc truyền nhiễm Zika trong thời gian nhất định mà thôi. Bởi cơ chế lây truyền từ mẹ sang thai nhi là thông qua đường máu mà virus Zika thì không tồn tại lâu trong máu.

TS Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, cho hay:

“Chúng tôi đã đo lượng virus Zika trong máu người bị nhiễm và kết quả là nó tồn tại trong máu 5-7 ngày, nhiều nhất là 10 ngày”.

Theo Hiệp hội Sức khỏe sản phụ khoa Mỹ, “không có bằng chứng về việc nhiễm virus Zika trước khi mang thai gây ra dị tật ở thai nhi sau này”.

Theo ông Mark Wilson - chuyên gia dịch tễ học ĐH Michigan, bị nhiễm virus Zika khi du lịch cũng là cách để cơ thể được miễn dịch trong tương lai.

“Bị nhiễm bệnh sẽ giúp cơ thể miễn dịch trong thời gian dài. Và khi chưa có vaccine phòng bệnh thì đây có lẽ là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể”.

Ba chuyên gia  Fauci, Schaffner và Wilson đều khẳng định không hề ngần ngại khi để con gái tham dự Olympics miễn sao họ không mang thai trong giai đoạn trước và trong thời gian diễn ra thế vận hội, cũng như trong giai đoạn một tháng kể từ khi trở về từ Brazil.

Còn nếu có con trai tham dự Olympics, Schaffner nói rằng ông sẽ khuyên con không để vợ mang thai sau đó, cho đến khi có kết quả nghiên cứu về thời gian Zika sống được trong tinh trùng.

“Tôi sẽ bảo nó kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi có câu trả lời khoa học về vấn đề này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm