Cắt bỏ mô tuyến vú do bơm silicon dạo

Năm 2007, chị K. được một người bạn trong xóm giới thiệu bơm silicon dạo với giá 5 triệu đồng/mũi. Lúc đó chị K. đồng ý bơm sáu mũi silicon, hai mũi lên mặt và bốn mũi vào ngực, mỗi mũi cách nhau 3-4 ngày. Thời điểm đó, nơi chị ở có nhiều phụ nữ đi bơm dạo theo kiểu này.

“Tuy nhiên, sau gần sáu năm, ngực tôi có dấu hiệu nhức nhối, đau liên tục, mặt không bị gì. Tôi đã đi đến nhiều cơ sở y tế thăm khám, uống nhiều thuốc. Do nghe nói người bơm ngực cho tôi đã bị ung thư, tôi sợ quá lên BV Ung bướu khám thì không thấy gì” - chị K. nói.

Theo BS Khanh, bệnh nhân đến khám tại BV Trưng Vương vào ngày 22-9. Quá trình thăm khám cho thấy có khối cứng chắc, giới hạn không rõ hai bên má không gây đau. Vùng ngực có nhiều khối u chắc, kích thước đa dạng và rải rác khắp tuyến vú.

Hình ảnh CT Scan cho thấy vùng trung thất và vùng ngực chưa phát hiện bất thường. Tuy nhiên, ở vùng mô tuyến vú hai bên trên lát cắt dọc xuất hiện nhiều nốt cản quang nằm rải rác ở mô mỡ, mô tuyến vú, thậm chí là ở vùng gân thành ngực hai bên.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt trọn mô tuyến vú hai bên vào ngày 23-9. Sau khi cắt ra thấy mô mỡ và mô tuyến vú có rất nhiều u silicon kích thước khác nhau. Sau phẫu thuật, sức khỏe và tâm lý bệnh nhân ổn định.

BS Phạm Trịnh Quốc Khanh nói thêm: Silicon đã bị cấm từ thập niên 1990. Do vậy, dịch vụ bơm silicon dạo gần đây chắc chắn không thể dùng silicon y tế mà có thể họ sử dụng silicon công nghiệp, biến chứng càng nặng nề hơn.

Theo BS Khanh, mỗi tuần BV Trưng Vương vẫn tiếp nhận 2-3 trường hợp bệnh nhân gặp biến chứng do bơm silicon, tập trung nhiều nhất ở vùng mũi, mặt và hai má. Có trường hợp bơm silicon sau 2-3 ngày đã tử vong do tắc mạch. Có bệnh nhân bơm silicon vùng mũi, phải mổ cả chục lần, cắt toàn bộ vùng da mũi và tái tạo vùng da mới.

Ngoài ra, khi gặp biến chứng, bệnh nhân chỉ có thể lấy bỏ phần silicon trong bộ phận nhất định và không thể nào lấy được toàn bộ phần silicon đã bơm vào cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải chấp nhận chuyện tái phát và phẫu thuật tiếp tục trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm