Cắt khối u 1,3 kg trong gan bé gái 2 tuổi

Sau mổ, qua kiểm tra cho thấy chức năng gan và các chỉ số tuần hoàn hô hấp của bé ổn định, 

Trước đó hai tháng thấy bụng con bất thường, ăn uống kém, thể trạng suy dinh dưỡng nên cha mẹ đưa bé Phương đi khám. Tại BV Nhi đồng 1, qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, BS phát hiện một khối u khổng lồ trong gan phải, đây là nguyên nhân khiến bụng bé phình to. 

Theo BS Hiếu, khối u bên gan phải to hơn cả khối gan và lấn át toàn bộ gan, dài thòng xuống dưới ổ bụng. "Đây là  khối u gan to nhất trên trẻ mà tôi từng tiếp nhận điều trị", BS Hiếu chia sẻ.

 Bệnh nhi đang được chăm sóc.

Sau khi tư vấn cho gia đình bệnh nhi nhiều phương án điều trị, gia đình đồng ý phương án phẫu thuật cắt khối u cho bé. Sau hơn bốn giờ bóc tách, các bác sĩ đã lấy khối u gan nặng hơn 1,3 kg trong bụng bé. BS Hiếu nhận định khối u gan của bé to hơn một lá gan người lớn. Nếu không cắt, bướu sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm và có khả năng suy tim dẫn đến tử vong.

"Ca phẫu thuật được đánh giá thành công, trong đó vai trò của các bác sĩ gây mê hồi sức rất quan trọng" - BS Hiếu cho biết thêm. BS Hiếu cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi phát hiện dấu hiệu to bất thường ở bụng trẻ thì nên đưa bé đi khám để phát hiện sớm các bệnh lý và điều trị sớm, tránh biến chứng nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm