Chân bỗng ngắn đi 2cm do trật khớp háng lâu năm

Trước khi được phẫu thuật, ông H. (57 tuổi) đã hầu như không đi lại được, Ngày 3-1, BS Nguyễn Hoàng Duy, Trưởng khoa Phẫu thuật - Tạo hình thẩm mỹ - BV Bình An TP.HCM, cho biết BV vừa thực hiện thành công lần đầu tiên kỹ thuật thay khớp háng toàn phần cho bệnh nhân Hà Huê sinh năm 1959, ngụ tại quận 5, TP.HCM.

Được biết bệnh nhân đến khám tại BV vào ngày 22-12 sau hơn một năm chịu đựng cơn đau, tức ở vùng hông (khớp háng). Thời gian gần đây, bệnh nhân không thể đi lại được, chân trái cũng trở nên ngắn hơn bên còn lại 2 cm. Theo các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân là do phần khớp háng của bệnh nhân đã bị hư hỏng nặng vì bệnh lý lâu năm.

Trong hơn một năm mắc bệnh, bệnh nhân điều trị bằng cách sử dụng thuốc nhưng không có hiệu quả, cơn đau liên tục kéo dài. Do đó, BV quyết định cho bệnh nhân chuyển sang điều trị phẫu thuật.

Chân bỗng ngắn đi 2cm do trật khớp háng lâu năm ảnh 1

Dự kiến sau một tuần nữa bệnh nhân có thể xuất viện ẢNH: HÀ PHƯỢNG

“Bệnh nhân đã mắc bệnh lý về xương khớp từ lâu khiến khớp háng dần hư hỏng, gây đau đớn rất nhiều trong việc di chuyển. Đến thời điểm trước phẫu thuật, bệnh nhân đã không còn đáp ứng với biện pháp nội khoa. Thời gian gần đây, bệnh nhân không thể đi lại được, chân trái cũng trở nên ngắn hơn bên còn lại 2 cm do một phần xương đã tự tiêu đi do bệnh lý.

Vì vậy, các bác sĩ quyết định phẫu thuật thay khớp háng nhằm giúp ông H. có thể đi đứng trở lại, đồng thời điều chỉnh lại độ dài hai chân cho cân bằng để bệnh nhân có thể có dáng đi bình thường” - BS Duy cho biết.

Theo BS Nguyễn Hoàng Duy, những cơn đau khớp háng kéo dài, đi lại khó khăn của bệnh nhân nếu không được điều trị dứt điểm về lâu dài sẽ dẫn tới những vấn đề khác ở cột sống, đầu gối…, làm gân, cơ bắp bị teo lại, yếu đi do kém vận động. Vì vậy, việc chậm trễ phẫu thuật khi có một phần xương, khớp đã hư hỏng nặng sẽ khiến việc điều trị càng trở nên phức tạp.

Chân bỗng ngắn đi 2cm do trật khớp háng lâu năm ảnh 2

Hiện tại bệnh nhân đã có thể đi lại được nhờ đôi nạng. ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Ngoài ra, bệnh nhân không thể di chuyển, sinh hoạt, lao động như người thường cũng khiến chất lượng sống của họ giảm nghiêm trọng. Riêng khớp háng, có thể bị hư hỏng do bệnh lý hoặc chấn thương và tình trạng này hay gặp nhiều hơn ở người lớn tuổi.

Sau một tuần phẫu thuật, bệnh nhân Huê có sức khỏe ổn định, vết thương không chảy dịch, không đau nhiều, có thể đi lại được bằng nạng. Dự kiến khoảng ba ngày nữa bệnh nhân sẽ được cắt chỉ vết mổ và một tuần sau đó sẽ xuất viện.  

Được biết đây là lần đầu tiên BV An Bình thực hiện ca thay khớp háng toàn phần. Trước đó, các bác sĩ đã được đào tạo theo chuyên ngành phẫu thuật thay khớp tại  BV ĐH Y Dược, ngoài ra trong quá trình hành nghề đã được đào tạo qua các khóa học liên kết với nước ngoài. Sau quá trình tích góp kinh nghiệm, đến nay các bác sĩ đã mạnh dạn tiến hành phẫu thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm