Chẩn đoán trước sinh phát hiện dị tật thai nhi do Zika

Theo Cục Y tế dự phòng, đảm bảo sức khỏe của thai phụ, dự phòng và giảm thiểu nguy cơ trẻ mắc chứng đầu nhỏ do virus Zika là vấn đề được Bộ Y tế quan tâm trong công tác phòng chống dịch Zika. Vừa qua, Việt Nam đã phát hiện trẻ mắc dị tật đầu nhỏ ở Đắk Lắk nên thời gian tới có thể ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới.

siêu âm thai

Thai phụ nên siêu âm ba lần trong thời gian mang thai để sớm phát hiện bệnh. Ảnh: TRẦN NGỌC

PGS-TS Trần Danh Cường, Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, cho biết Việt Nam có hệ thống chẩn đoán trước sinh. Theo đó, thai phụ được yêu cầu siêu âm ba lần trong thời gian mang thai: 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần. Do vậy, nếu thai phụ tuân theo hướng dẫn cơ bản này sẽ được bác sĩ theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm các trường hợp đầu nhỏ.

“Do đó, ngoài việc tự bảo vệ sức khỏe bằng biện pháp phòng tránh muỗi đốt, thai phụ nên đi khám trước 28 tuần để phát hiện sớm các trường hợp dị tật thai nhi” - ông Cường lưu ý.

phun thuốc diệt muỗi

Trung tâm Y tế dự phòng quận 12 (TP.HCM) phun thuốc diệt muỗi để ngăn ngừa bệnh do virus Zika. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo ông Cường, điều đáng nói vẫn còn thai phụ chưa ý thức tầm quan trọng của việc khám thai. Có người thấy tiện mới đi khám, không tuân theo lịch hẹn, không xác định đúng tuần tuổi của thai nhi trước khi đi khám. “Thai phụ nên đặt lịch hẹn với cơ sở y tế gần nhất để biết cụ thể việc theo dõi thai nhi và phòng, chống mọi nguy cơ. Tuy nhiên, tỉ lệ các mẹ nhiễm virus Zika sinh con đầu nhỏ chiếm tỉ lệ rất thấp, chỉ từ 1% đến 10%” - ông Cường cho biết.

Cục Y tế dự phòng còn cho biết Zika đã trở thành bệnh lưu hành tại Việt Nam. Tính đến ngày 5-11, cả nước ghi nhận 36 trường hợp nhiễm virus Zika. Cụ thể, TP.HCM 29 ca, Đắk Lắk 2 ca, Bình Dương 2 ca, Khánh Hòa 1 ca, Phú Yên 1 ca và Long An 1 ca.

Căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, Cục Y tế dự phòng nhận định nguy cơ dịch bệnh do virus Zika có thể bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống.

 

Biểu hiện để nhận biết Zika: Sốt nhẹ 37,8 độ C đến 38,5 độ C. Mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Bên cạnh đó, viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt và suy nhược. Ngoài ra, một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa. 

Phụ nữ chậm kinh 7-10 ngày nên chủ động đi khám thai và siêu âm thai ngay để đánh giá sức khỏe, xác định thai và được tư vấn hẹn lịch khám chi tiết. Phụ nữ có thai nên siêu âm ba lần trong thời gian mang thai: 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm