Chìa khóa thành công của bác sĩ gia đình

Để trả lời câu hỏi này, cần có bước đột phá về tư duy từ lãnh đạo, bộ máy nhà nước, người dân, truyền thông, cơ sở đào tạo, nhân viên y tế...

Sau bốn năm triển khai tại TP.HCM, những thành công bước đầu của mô hình BSGĐ tại các quận 2, 10, Tân Phú, Bình Tân... đã giúp định hình một “công thức” thành công. Đó là ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, sự quan tâm đầu tư của cấp lãnh đạo, BS trực tiếp khám điều trị cho bệnh nhân là yếu tố then chốt để giữ chân bệnh nhân ở lại phòng khám. Điểm qua các cơ sở này, chúng ta dễ dàng nhận thấy nhân sự ở đây được bổ sung từ các trường ĐH y đến hỗ trợ đã tạo niềm tin vững chắc ở bệnh nhân, đảm bảo được nguyên tắc “chăm sóc liên tục” trong nguyên lý y học gia đình. Sự gắn kết trong mối quan hệ bệnh nhân - BS góp phần giúp bệnh nhân hạn chế bỏ phòng khám vượt tuyến. Điều này còn góp phần tăng sự hài lòng của bệnh nhân đối với cơ sở y tế.

Chính sách BHYT áp dụng như hiện tại còn nhiều bất cập nhưng bước đầu đã có sự hỗ trợ cần thiết cho khám chữa bệnh ban đầu, trong đó có BSGĐ. Trong nhiều năm qua, Trường ĐH Y Dược TP.HCM và ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đào tạo được hàng trăm học viên chuyên khoa, sơ bộ chuyên khoa y học gia đình nhưng số thực tế có chứng chỉ hành nghề đang đếm trên đầu ngón tay và số phòng khám BSGĐ cũng lèo tèo như thế. Thêm vào đó, quy định phải “có 36 tháng hành nghề” và “thời gian cấp phép là 90 ngày” đã là một rào cản không nhỏ cho việc phát triển mô hình này.

Cho nên để có được 35% BS là BSGĐ có chất lượng chuyên môn cao tham gia vào hệ thống y tế, cần thiết tiếp tục xây dựng và củng cố chương trình đào tạo sát hợp tình hình bệnh tật trên từng khu vực; liên tục cập nhật thêm kiến thức về tâm lý lâm sàng để xây dựng tốt mối quan hệ bệnh nhân - BS, sơ cấp cứu ban đầu để can thiệp hoặc chuyển viện kịp thời. Có chính sách khuyến khích thu hút đào tạo; sửa đổi rút ngắn quy trình cấp giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề khi các BS có đủ điều kiện... để từng BSGĐ có thể nhanh chóng đảm đương được công việc của mình, tạo lòng tin ở người bệnh, góp phần tích cực trong giảm tải bệnh viện.

ĐOÀN NHẬT TRUNG (BSCK1 y học gia đình)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm