Chứng sưng mủ, bệnh thường gặp nhưng ít người hay biết

Chứng sưng mủ HS là căn bệnh ở nang lông mãn tính dễ tái phát nhưng hiếm khi được chẩn đoán. Nó không lây nhiễm, có đặc trưng là những nốt sưng đau thường dẫn tới tụ mủ. Chứng này phổ biến ở nữ giới hơn nam giới. Các bóng nước bệnh thường xuất hiện ở nách, bẹn, mông, quanh ngực hoặc đùi trong.

Chứng HS ít được chú ý vì nó có thể bị lầm với bệnh nhiễm trùng vi khuẩn hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, HS không có nguyên nhân do vệ sinh kém hoặc lây truyền qua quan hệ, nó cũng không liên quan đến vi khuẩn. HS thường chỉ được xác định khi các nhọt nổi liên tục ở vị trí đặc trưng. Căn bệnh này là một nỗi "ác mộng" với đời sống thường ngày.

Mụn sưng mủ thường mọc tại nách, mông, bẹn, đùi trong. Hình minh họa.

Những nốt nhọt bệnh HS không chỉ đau đớn khi bị chạm vào mà mủ của chúng còn có thể dây lên quần áo, bốc mùi. Người bệnh cũng khó có thể chọn những trang phục hở nách hay đồ bơi. Sự bất tiện này làm người bệnh trở nên mặc cảm, sống biệt lập với bạn bè, người thân, người yêu, dẫn tới chứng trầm cảm.

Ngoài ra, bệnh này khi trầm trọng còn để lại sẹo, hạn chế các hoạt động thể chất đổ mồ hôi. Đặc biệt hơn, HS xuất hiện mà không có triệu chứng báo trước. Đôi khi chính sự căng thẳng, bệnh tật, chế độ ăn xấu có thể kích ứng chúng thêm. Phụ nữ trong kỳ kinh cũng bị HS nặng hơn. HS cũng phổ biến hơn với người có chỉ số BMI cao, người thường xuyên hút thuốc.

Để phòng tránh bệnh, bạn nên giữ lối sống lành mạnh, giữ cân nặng hợp lý, tránh xa thuốc lá khi đã bị bệnh. Khi phát hiện dấu hiệu đáng ngờ, bạn nên đi khám bác sĩ da liễu giỏi có nhiều kinh nghiệm.

Bệnh sưng mủ là căn bệnh da liễu mạn tính, xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Hình minh họa.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên theo dõi tình trạng bệnh, báo cáo cặn kẽ về những triệu chứng như sốt, sưng đau trầm trọng, đau không kiềm chế nổi, những nốt đỏ lan nhanh… Có khá nhiều phương pháp hiệu quả để chữa trị chứng bệnh này như kháng sinh, retinoids, tiêm steroid, phẫu thuật…

Bạn cũng có thể tự chữa tại nhà bằng cách chườm nóng nốt sưng làm giảm sưng đau, rửa sạch vùng bệnh mỗi ngày bằng xà bông, sữa tắm kháng khuẩn, giữ ẩm vùng bệnh đúng cách, không nên để vùng bệnh quá khô hoặc quá ẩm. Cùng với đó, nên chọn trang phục rộng rãi để tránh chà xát vùng sưng, dùng miếng hút ẩm để thấm mủ.

Vì tình trạng tinh thần cũng có quan hệ với bệnh, người bị HS nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực do bệnh tạo thành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm