Chuộng ‘kem mây, snack khói’, coi chừng bỏng lạnh

Món ăn này hiện đang được giới trẻ rất săn đón với nhiều lý do khác nhau như chụp ảnh đẹp, ăn theo phong trào chứ không như những loại thức ăn khác, ăn vì bổ dưỡng.

“Kem mây, snacks khói” hay còn gọi là kem nitơ lỏng được du nhập từ các nước châu Âu gần đây. Kem tươi được làm lạnh rất nhanh bằng nitơ lỏng. Công đoạn này chỉ kéo dài trong chưa đến 20 giây sẽ cho ra lò một ly kem mềm mịn đủ hương vị cho khách hàng lựa chọn. Kem ra lò chưa đầy hai phút sẽ mất tác dụng phát khói.

Muốn thưởng thức một cách sành điệu, khách phải ăn nhanh khi kem còn nghi ngút khói. Vừa ăn kem vừa phà khói đầy mũi, miệng như hút thuốc làm các bạn trẻ rất hào hứng. Giá các món ăn này khá mềm, chỉ 25.000-30.000 đồng/ly, đó là ở các quán đã được gọi là “sang chảnh” được sản xuất từ những chiếc máy hiện đại, hay như các chủ quán nói là “xịn”.

Một cô chủ trẻ đang “chế biến” kem bằng nitơ lỏng. Ảnh: H.PHƯỢNG

Tuy nhiên, ở rất nhiều địa điểm, quán xập xệ chỉ với một chiếc xe kính vừa đủ để một người đẩy, vài bộ bàn ghế nhựa di động. Người bán chỉ cần xịt kem tươi vào một cái tô lớn rồi bơm nitơ lỏng vào sau đó đảo nhanh tay để kem tươi đông cứng, khoảng 30 giây khách sẽ được thưởng thức một ly kem có mùi hương và hương vị như mong muốn.

TS-BS Phạm Kim Thy, BV Nhân dân 115, TP.HCM, cho biết nitơ lỏng (từ -20 đến -10 độ C) thường được dùng để bảo quản trứng và tinh trùng ở nhiệt độ lạnh, dùng để biểu diễn, tạo khói trên sân khấu. Loại khí lỏng này thường được dùng để làm lạnh nhằm vận chuyển thực phẩm, bảo quản trứng, các mẫu, chế phẩm sinh học… Khi hít phải khí nitơ có nồng độ cao vào máu và não sẽ phát tín hiệu cho các protein phức tạp chứa phần tử sắt có khả năng thu nhập, lưu trữ và phóng thích ôxy trong cơ thể, làm ngưng vận chuyển ôxy gây tình trạng tim ngừng đập. Mặc dù nitơ không phải là khí độc nhưng tiếp xúc trực tiếp có thể gây ra việc bỏng lạnh hoặc hoại tử da khi tiếp xúc nhiều ở mức độ lớn, bởi vì nó thật sự rất lạnh.

“Nitơ lỏng được thêm vào đồ uống như kem sẽ làm đồ uống đông lạnh nhanh chóng nhưng nếu người dùng luôn trong khi khí nitơ vẫn còn chưa tan hết sẽ để lại những nguy hiểm cho cơ thể. Chất này có thể gây bỏng lạnh nghiêm trọng nếu sử dụng không đúng cách. Trẻ em dùng lâu có thể bị viêm hô hấp, hư răng, nguy cơ gây rụng răng” - BS Thy nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.