Chuyển tạng từ Nam ra Bắc ghép cho hai bệnh nhân

Sáng 7-9, BV Việt Đức (Hà Nội) họp báo thông tin về hai bệnh nhân được ghép tim, gan từ người cho chết não. Điều đặc biệt là nguồn tạng được vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội sau một chặng bay gần 2.000 km.

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BV Việt Đức, người trực tiếp thực hiện ca ghép gan, cho biết tối 3-9, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người nhận được tin có trường hợp người chết não đồng ý hiến tạng tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM). Các bác sĩ đầu ngành về ghép tạng của BV Việt Đức lập tức bay vào TP.HCM để tiếp nhận nguồn tạng.

 
Bệnh nhân 37 tuổi được ghép tim nay đã có thể trò chuyện được. Ảnh: H.HÀ

PGS-TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim và lồng ngực BV Việt Đức, người trực tiếp vào TP.HCM lấy tạng, cho biết khi mổ lấy tạng, kiểm tra thấy chất lượng đảm bảo, phù hợp về nhóm máu và các chỉ số của hai bệnh nhân. “Các bác sĩ tại BV Việt Đức lại phải tính toán từng phút, hiệp đồng chặt chẽ để mổ lấy tạng hỏng của hai bệnh nhân, khi tạng về là ghép ngay” - ông Ước nói.

Theo ông Ước, sau khi phẫu thuật lấy tạng, tạng được bảo quản trong dung dịch đặc biệt sau đó lập tức vận chuyển ra sân bay để kịp đưa về Hà Nội ghép cho bệnh nhân. “Các nước có máy bay chuyên dụng riêng nhưng Việt Nam không có. Chúng tôi phải đi bằng máy bay dân dụng nhưng rất may được Bộ Công an và Bộ GTVT giúp đỡ, tạo điều kiện, cho xe cứu thương vào tận chân máy bay để tiếp nhận nguồn tạng, vì thế mà ca ghép được tiến hành kịp thời” - ông Ước chia sẻ.

Theo PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, hai bệnh nhân được ghép đều đã ở tình trạng “thập tử nhất sinh”. Bệnh nhân ghép tim 37 tuổi, suy tim giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ tính bằng tuần. Bệnh nhân ghép gan 59 tuổi bị ung thư gan và xơ gan giai đoạn cuối.

Khi tạng về BV Việt Đức, hơn 60 bác sĩ đã chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện đồng thời hai ca ghép (kéo dài 7,5 giờ với ca ghép gan và 6,5 giờ với ca ghép tim). Các bác sĩ phải chạy đua từng phút vì theo quy định thời gian bảo quản tạng chỉ 8-12 tiếng.

Hiện sau bốn ngày ghép tạng, sức khỏe hai bệnh nhân đang hồi phục, có thể tự ăn uống và nói chuyện. Khoảng 10 ngày nữa, hai bệnh nhân có thể được xuất viện. Theo GS Quyết, chi phí hai ca ghép tạng nói trên tại Việt Nam từ 600 triệu đến 1 tỉ đồng, bằng 1/5 so với ghép ở nước ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm