Củng cố y tế cơ sở để giảm tải

Ngành y tế TP.HCM tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm tải bệnh viện (BV) bằng các biện pháp chỉ đạo tuyến, luân phiên cán bộ tuyến trên xuống tuyến dưới; đẩy mạnh mô hình bác sĩ gia đình, BV - khoa vệ tinh; cải tạo BV quận/huyện và xây mới BV cửa ngõ…

Chào năm mới 2014, lãnh đạo ngành y tế TP.HCM hy vọng trong tương lai bệnh nhân sẽ yên tâm điều trị trong môi trường sạch đẹp, đặc biệt là mỗi người bệnh một giường, chất lượng khám, chữa bệnh đảm bảo chất lượng tốt.

Chuyển giao kỹ thuật, chuyên môn và cả quản lý cho tuyến dưới

. Phóng viên: Năm 2013, ngành y tế TP triển khai sâu rộng mô hình khoa - phòng khám vệ tinh, bước đầu đã thấy hiệu quả của mô hình này?

Củng cố y tế cơ sở để giảm tải ảnh 1
 

+ PGS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh: Đề án Giảm tải BV trung tâm của TP có nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp trước mắt và lâu dài là hình thành phòng khám - khoa vệ tinh của các BV tuyến trung tâm đặt tại BV quận/huyện. Bệnh nhân tuyến dưới được bác sĩ tuyến trên khám, sàng lọc, bệnh nhẹ thì điều trị tại tuyến dưới, bệnh nặng mới chuyển tuyến trên. Hiệu quả mô hình đã phát huy tác dụng rõ rệt, bệnh nhân chuyển viện thấp. Số chuyển bệnh nhân về tuyến trên năm 2013 giảm từ 70% đến 90%.

Việc thành lập các khoa vệ tinh, một phần là nhằm giảm tải nhưng quan trọng nhất là mong muốn hiệu quả về lâu dài, đó là chuyển giao kỹ thuật, chuyên môn và quản lý của BV tuyến trên cho tuyến dưới. Dần dần lực lượng y bác sĩ tuyến dưới sẽ thay thế lực lượng của BV tuyến trên tại các khoa vệ tinh.

. Nhi khoa, sản khoa quá nghiêm trọng, ngành y tế đã có kế hoạch gì trong năm 2014 chưa, thưa ông?

+ Năm 2014 sẽ triển khai khoa nhi vệ tinh cho 24 quận/huyện. Mục tiêu làm sao cho công suất giường bệnh nhi quận/huyện phải đạt yêu cầu là 30%. Ngoài ra, sẽ thành lập các khoa sản, đặc biệt là ở các BV sửa chữa như quận 4, 6, 11 và xây mới hoàn toàn như BV huyện Củ Chi…

. Thưa ông, còn hiệu quả từ Đề án Bác sĩ gia đình (BSGĐ)?

+ Bước đầu phát huy tác dụng. Mục tiêu trong năm 2014 là 50%, đến năm 2015 là 100% trạm y tế và 10 cơ sở y tế tư nhân có BSGĐ. Nhưng muốn xây dựng BSGĐ vững chắc là cả một quá trình nên lộ trình phải đến 2020 mới hoàn thiện vì hiện nay nhân lực chúng ta phải vừa đào tạo vừa cung cấp.

Củng cố y tế cơ sở để giảm tải ảnh 2
 

Tại khoa Nội Ung bướu vệ tinh - BV Ung bướu TP.HCM, mỗi bệnh nhân một giường sạch đẹp chứ không còn cảnh chen chúc 4-5 em một giường như tại cơ sở chính. Ảnh: TÙNG SƠN

Cuối năm 2015 phải xây xong hai BV

. Mục tiêu là mỗi bệnh nhân nằm một giường, vậy khi nào mới thực hiện được, thưa ông?

+ Điều này tôi chưa nói ngay được. Ngành y tế ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và 2014 chắc chắn sẽ khả quan hơn. Mong muốn đến 2015 tương đối sẽ giảm tải khi y tế cơ sở đã hoàn tất và trung tâm y tế dự phòng quận/huyện được xây dựng xong và hy vọng sẽ có đột phá.

Lộ trình giảm tải cho TP là đến 2020 nhưng có 50% là bệnh nhân tuyến tỉnh. Do đó cần có sự phối hợp đồng bộ với các tỉnh, thành và sự chỉ đạo của Bộ Y tế trong tiến trình giảm tải chung cho cả nước.

Bên cạnh việc giảm tải bệnh nhân tuyến quận/huyện lên trung tâm, các BV của TP cũng đã xây dựng kế hoạch và thực hiện BV vệ tinh tại các tỉnh khác. Ví dụ: BV Ung bướu xây dựng BV vệ tinh tại tỉnh Khánh Hòa, Cần Thơ. BV Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 xây dựng BV vệ tinh ở các tỉnh phía Nam và BV Nhân dân Gia định chuyển giao kỹ thuật tim mạch cho Gia Lai, Vũng Tàu…

. Trong những cuộc họp về tiến độ các dự án BV cửa ngõ, các ban, ngành của TP tỏ ra rất quyết liệt và đưa ra mục tiêu đến năm 2015 phải xong hai BV là Nhi đồng TP và Ung bướu. Sở Y tế có khẳng định đến năm 2015 xong hai BV này không?

+ Thủ tướng Chính phủ đã giao cho TP và TP cũng đã lập ban chỉ đạo, định hướng là hoàn tất hai BV này vào cuối năm 2015.

. Nhưng theo ông liệu nhân lực có đủ đáp ứng cho các BV?

+ Nguồn đào tạo của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ đảm bảo cho các BV TP. Năm 2013, trường đào tạo được 70 bác sĩ ung bướu và nhi. Năm 2014 sẽ có 150 bác sĩ ung bướu, nhi trong tổng 280 em tốt nghiệp. Đến năm 2015, số bác sĩ tốt nghiệp là 380 em. Như vậy, BV quận/huyện sẽ có một đội ngũ bác sĩ tăng cường khá tốt và đội ngũ này cũng đáp ứng được cho BV nhi và ung bướu khi hoàn tất.

. Xin cảm ơn ông.

 

Khánh thành khoa Nội Ung bướu vệ tinh

Sáng 31-12, BV Ung bướu TP.HCM đã khánh thành khoa Nội Ung bướu vệ tinh tại BV quận 2. Bác sĩ Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu, cho biết khoa có quy mô một trệt, ba lầu với 150 giường bệnh. Đây là khoa lâm sàng, có chức năng khám, chẩn đoán và điệu trị nội khoa các bệnh lý ung bướu.

Dự kiến trong năm 2014, BV Ung bướu sẽ khởi công xây dựng cơ sở 2 tại quận 9. Khi cơ sở này hoàn thành và hoạt động, khoa ung bướu vệ tinh sẽ chuyển giao lại cho BV quận 2.

Hiện Sở Y tế đang đánh giá một số BV quận/huyện (loại ba) có khả năng nâng lên loại hai như Bình Tân, quận 2, 4, 6, 8… và khả năng BV quận Thủ Đức sẽ lên hạng 1. Mục tiêu năm 2014 sẽ có năm BV quận/huyện đạt hạng 2, tức tương đương BV An Bình.

DUY TÍNH thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm