Cứu bé gái khỏi nguy cơ cắt thận vì bị bệnh hiếm gặp

Ngày 16-11, BS Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật - gây mê, hồi sức BV Nhi đồng Đồng Nai, cho biết: “Sau khi được phẫu thuật đến nay cháu NVB (ba tuổi, ngụ huyện Trảng Bom, Đồng Nai) mắc bệnh hiếm gặp đã hoàn toàn bình phục. Cháu B. đã ăn uống, đi tiểu bình thường, mọi ống dẫn lưu đã được rút”.

Cũng theo BS Tầm, hiện siêu âm kiểm tra các dấu hiệu chứng trào ngược đã thuyên giảm nhưng cần phải theo dõi định kỳ lâu dài.

Trước đó, ngày 12-10, cháu B. được gia đình nhập viện trong tình trạng sốt cao. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé bị dãn niệu quản 12 mm (bình thường 4-5 mm) và ứ nước nhẹ ở thận trái.

Các bác sĩ nhận định bé B. bị dãn niệu quản trái do trào ngược bàng quang niệu quản, gây suy chức năng thận trái 15%. Đến ngày 3-11, các bác sĩ đã tiến hành mổ cắm lại niệu quản vào bàng quang theo phương pháp Cohen.

BS Tầm cho biết thêm bệnh lý trào ngược bàng quang, niệu quản khá ít gặp, chỉ khoảng 1%. Trong đó trẻ em nữ mắc bệnh nhiều gấp hai lần nam. Bệnh thường âm thầm tiến triển, biểu hiện mờ nhạt với nhiễm trùng tiểu.

Nhiều nghiên cứu ghi nhận các chị em gái của bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh 27%-34%, vì thế các bé này nên được siêu âm tầm soát, đừng để quá muộn khi thận suy nặng phải cắt thận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.