Cứu nạn nhân kịp thời nhờ thiết bị định vị

Trưa 7-11, trạm cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện (BV) quận 11 (TP.HCM) nhận được thông báo một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Minh Phụng (phường 2, quận 11). Nạn nhân là nam, khoảng 40 tuổi, bị biến dạng xương đùi phải.

Chậm hai phút là mất mạng

Anh Minh, nhân viên trực cấp cứu tại BV quận 11, nhanh chóng kích hoạt hệ thống định vị (GPS). Bản đồ khu vực lập tức hiện ra trên màn hình. Sau khi nhập địa chỉ xảy ra tai nạn, một điểm đỏ xuất hiện và nhấp nháy liên tục. “Đây là vị trí xảy ra tai nạn” - anh Minh nói.

Liền sau đó, anh nhấp đúp chuột vào biển số hai xe cứu thương. Một điểm màu đen nhấp nháy nhưng không di chuyển, chứng tỏ xe đang đậu. Trong khi đó, một điểm màu đen khác vừa nhấp nháy vừa di động trên đường Lãnh Binh Thăng, cùng quận 11. Sau khi xác định khoảng cách chiếc xe di động gần vị trí tai nạn hơn, anh Minh gọi điện thoại điều tài xế đến nơi xảy ra tai nạn.

Xe cấp cứu di chuyển đến đâu đều hiện rõ trên màn hình. Vận tốc xe, khoảng cách còn lại, thời gian đến… cũng thể hiện đầy đủ. Đúng như dự đoán, không đầy năm phút sau xe cấp cứu tới. Sau khi sơ cứu, nạn nhân được chuyển đến BV quận 11 để điều trị. BS Phạm Thanh Vũ, khoa Chấn thương chỉnh hình BV quận 11, cho biết nạn nhân bị trật khớp háng, gãy xương đùi phải nên được mổ cấp cứu khẩn cấp. “Nếu xe cấp cứu đến trễ độ năm phút thì nạn nhân có nguy cơ sốc chấn thương, ảnh hưởng tính mạng. Nhẹ hơn, nạn nhân có thể bị biến chứng tắc mạch máu sau khi phẫu thuật khiến vết thương lâu lành” - BS Vũ nói.

Hệ thống định vị giúp nhân viên trực cấp cứu BV quận Thủ Đức điều xe gần nhất đến hiện trường. Ảnh: TRẦN NGỌC

Nhân viên cấp cứu 115 đến hiện trường kịp thời để sơ cứu nạn nhân. Ảnh: TRẦN NGỌC

Trước đó, gần 3 giờ chiều 6-11, trạm vệ tinh cấp cứu 115 BV quận Thủ Đức nhận được điện thoại báo một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đường Tô Ngọc Vân (phường Linh Tây, Thủ Đức). Người bị nạn là nữ, khoảng 40 tuổi, chảy máu ở đầu và bất tỉnh.

Cũng nhờ có hệ thống định vị, anh Huy - nhân viên trực cấp cứu BV quận Thủ Đức đã kịp thời xác định vị trí xảy ra tai nạn và điều xe đang đậu tại Trạm Y tế phường Linh Tây gần điểm xảy ra tai nạn nhất và kịp thời đưa nạn nhân đến BV.

Nạn nhân bị chấn thương sọ não nặng, được các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật. “Nếu chỉ chậm chừng hai phút nữa là nạn nhân khó qua khỏi vì chấn thương quá nặng” - một bác sĩ của BV quận Thủ Đức cho biết.

Giám sát cấp cứu bằng camera

BS Phạm Quốc Dũng, Giám đốc BV quận 11, cho biết BV sử dụng hệ thống định vị ngay khi thành lập trạm cấp cứu vệ tinh 115. “Hiện BV có hai xe cấp cứu và được quản lý thông qua hệ thống định vị. Nhờ hệ thống này, BV có thể biết được vị trí xe đang đậu hoặc đang di chuyển để chủ động điều phối đến điểm xảy ra tai nạn nhanh nhất. “Thời gian cấp cứu nạn nhân được tính từng giây, từng phút. Thực tế cho thấy nhờ ứng dụng hệ thống định vị mà BV quận 11 đã cứu không ít bệnh nhân nguy kịch” - BS Dũng cho biết.

Theo BS Nguyễn Lan Anh, Phó Giám đốc BV quận Thủ Đức, BV này đang chuẩn bị lắp đặt hai camera giám sát trên mỗi xe cấp cứu, một gắn trước xe và một gắn trong xe. “Tình trạng kẹt xe thường xảy ra nên đôi khi xe cứu thương tới điểm xảy ra tai nạn chậm khiến gia đình nạn nhân không hài lòng. Do vậy, camera gắn trước xe sẽ là bằng chứng cho việc kẹt xe để người nhà nạn nhân hiểu và thông cảm. Còn camera gắn trong xe để giám sát quá trình sơ cứu của nhân viên y tế và điều dưỡng trên đoạn đường chở nạn nhân tới BV” - BS Lan Anh chia sẻ.

Với hệ thống định vị GPS, mỗi 10 giây hệ thống sẽ cập nhật vị trí và tình trạng của xe cấp cứu, bằng cách này các xe cấp cứu sẽ được cập nhật liên tục thông tin về lộ trình đến các điều phối viên tại trung tâm. Ngoài ra, thiết bị cũng giúp thống kê chi phí thanh toán từ quãng đường di chuyển, thời gian. Điều này sẽ làm cho người nhà bệnh nhân tin tưởng hơn vào dịch vụ và giảm các tranh chấp không đáng có.

____________________________

Bình quân mỗi ngày Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM nhận khoảng 80 cuộc gọi trên địa bàn TP, sau đó điều phối lại cho các trạm cấp cứu vệ tinh gần nơi xảy ra tai nạn.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế TP.HCM, Trung cấp Cấp cứu 115 đang triển khai phần mềm thiết bị định vị cho tất cả 16 trạm cấp cứu vệ tinh 115 trong TP. Hiện tại, trạm cấp cứu vệ tinh 115 của BV quận 11 và BV quận Thủ Đức là hai đơn vị tiên phong trong việc sử dụng hệ thống định vị này để phục vụ người dân.

BS VÕ QUANG HUY, Phó Giám đốc phụ trách điều hành Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm