Cứu sản phụ bị u buồng trứng xoắn, kích thước khủng

Ngày 21-3, BS Hồ Sĩ Chương, Phó Giám đốc BV Quốc tế Thái Hòa, cho biết vừa phẫu thuật thành công một trường hợp sản phụ quốc tịch Campuchia có khối u nang buồng trứng kích thước lớn hiếm gặp và rất phức tạp.

Sản phụ TR (28 tuổi), nhập viện khi thai đã được 16 tuần tuổi vào ngày 16-3. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán có u nang buồng trứng phải, khối u nhiều thùy to, kích thước “khủng”, lên đến 12x15 cm. Khối u có vị trí nằm phức tạp, ở phía sau tử cung, sát cùng đồ sau, bị tử cung che khuất, chèn ép và có một vòng xoắn.

BS Chương cho biết trường hợp này nếu không phẫu thuật sớm thì nguy cơ sẽ vỡ u nang hoặc có khả năng vòng xoắn sẽ gây hoại tử u nang, rất nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Đây cũng là trường hợp u buồng trứng phải có kích thước lớn nhất từ trước đến nay được điều trị tại BV.

Xác định nguy cơ trên, êkíp điều trị của BV đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật, bóc tách khối u lớn ra khỏi cơ thể cho chị TR. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe sản phụ đã ổn định.

U buồng trứng hình thành khi có một khối u phát triển bất thường trong buồng trứng người phụ nữ. Các bác sĩ cho biết các biến chứng u buồng trứng khi có thai thường gặp là chèn ép (tử cung, niệu quản, ruột…), vỡ u, trở thành u tiền đạo gây đẻ khó, biến chứng xoắn hoặc khối u hóa ác tính (tỉ lệ 1/10.000-1/25.000). Những trường hợp u buồng trứng phức tạp nếu điều trị tại các cơ ở y tế thiếu các trang thiết bị hoặc nhân lực thì có khả năng phải bỏ thai để giữ an toàn cho mẹ.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyên chị em, ngay cả những phụ nữ không mang thai ở mọi độ tuổi đều cần phải khám phụ khoa, siêu âm định kỳ, để nếu có bị u buồng trứng cũng phát hiện sớm và phẫu thuật lấy khối u kịp thời trước khi có những biến chứng nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm