Cứu sản phụ vỡ thai ngoài tử cung, huyết áp bằng không

Ngày 23-3, BV An Bình (TP.HCM) cho biết vừa cấp cứu thành công một sản phụ mang thai ngoài tử cung bị vỡ.

Bệnh nhân tên P.T.C.H (28 tuổi, ngụ TP.HCM) nhập viện chiều 18-3 trong tình trạng đau bụng dữ dội, chóng mặt, mạch, huyết áp bằng không, da xanh, niêm nhạt nhợt, thở ngáp. Sau khi thăm khám, các BS chẩn đoán chị H. bị vỡ thai ngoài tử cung, choáng nặng, cần phải mổ khẩn.

Trước định tình trạng nguy hiểm của bệnh nhân, ekip điều trị ngay lập tức kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Bệnh nhân được chuyển gấp từ phòng cấp cứu lên phòng mổ trong chưa đầy 5 phút. Và chỉ 20 phút sau, ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân được cứu sống.

Trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân bị vỡ một mạch máu ở vòi trứng, phải truyền đến 2 lít máu. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

BS Trần Hoài Sơn- Trưởng khoa Sản BV An Bình, cho biết: “Trường hợp này nếu đợi xét nghiệm như quy trình bình thường, bệnh nhân có thể tử vong trong thời gian mổ xét nghiệm. Quy trình báo động đỏ nội viện đã cứu sống bệnh nhân".

Các BS cũng chia sẻ, những trường hợp mang thai ngoài tử cung thường xảy ra ở phụ nữ trẻ. Có nhiều nguyên nhân gây thai ngoài tử cung, nhưng đa phần là do viêm nhiễm đường sinh dục hay có tác động vào vòi trứng.

Các dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung là trễ kinh, ra huyết âm đạo và đau bụng bất thường. Do đó, khi có các triệu chứng này, người bệnh nên đến BV có chuyên khoa sản để thăm khám sớm, bởi nếu để chậm trễ sẽ gây mất máu nhiều, nguy cơ tử vong rất cao.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.