Cứu sống bệnh nhi bị viêm màng não mủ đặc biệt

BS Phạm Văn Hưng, khoa Nhi, cho biết bé V. nhập viện ngày 25-6 trong tình trạng sốt 390C, ho có đờm, tiêu chảy, nôn ói… Trước đó bé đã được điều trị 9 ngày ở BV huyện nhưng không đỡ. Kết quả chẩn đoán tại BV Bạch Mai cho thấy bé V. bị viêm màng não mủ nặng.

 Bé V. hồi phục và không bị di chứng sau hơn 7 tuần điều trị bệnh viêm màng não mủ. Ảnh: Vietnamnet

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, cho biết theo y văn thế giới, bệnh nhân viêm màng não mủ nếu phát hiện sớm trước ba ngày có thể chữa khỏi hoàn toàn. Nếu phát hiện mắc bệnh từ 3 đến 7 ngày, khả năng để lại di chứng (tổn thương thần kinh) chắc chắn xảy ra. “Rất may bệnh nhi V., mặc dù phát hiện bệnh ở ngày thứ 9 ngày song nhờ phương pháp điều trị tiến bộ, đến thời điểm hiện tại bệnh nhi đã phục hồi hoàn toàn. Điều đáng nói là không bị bất cứ di chứng nào” – ông Dũng nói.

Theo Bộ Y tế hiện đang là thời kỳ cao điểm của bệnh viêm màng não. Do thời tiết nắng nóng và chuyển mùa nên trẻ rất dễ mắc bệnh. Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường; chủ động tiêm vaccine phòng bệnh cho trẻ.

Cùng với đó, khi trẻ có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ hoặc gáy cứng, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm