Cứu sống ngoạn mục bé mắc bệnh tim từ trong bụng mẹ

Hiện tại bệnh nhi đang được hồi sức tích cực tại BV Nhi đồng 2.

Theo TS Định, bệnh nhi được phát hiện bị tim bẩm sinh (block nhĩ-thất độ III , nhịp tim chỉ khoảng 30-40 lần/phút thay vì phải là 180 lần/phút) ngay từ 25 tuần tuổi trong bụng mẹ.

Đến 28 tuần tuổi, thai bị suy tim nặng và có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào. Sản phụ và thai nhi được đươc theo dõi sát sao bởi ê kíp BS sản-nhi của BV Từ Dũ và Nhi đồng 2 ngay từ thời điểm đó.

Theo BS Định, với nhịp tim chậm như vậy, thai nhi ra đời có thể tử vong ngay tại phòng sanh hoặc sẽ không an toàn khi chuyển sang BV Nhi đồng 2 do suy hô hấp. Chính vì vậy, sáng 22-4, ê kíp gây mê hồi sức -phẫu thuật tim, BV Nhi đồng 2 phải có mặt ngay tại BV Từ Dũ để phối hợp cứu bệnh nhi.

Quá trình cứu bệnh nhi. Ảnh: BS Trương Quang Định.

Bệnh nhi ra vừa ra khỏi bụng mẹ đã được ê kíp BS BV Nhi Đồng 2 nhanh chóng hồi sức, phẫu thuật tại chỗ để đặt ngay máy tạo nhịp nhân tạo để nâng nhip tim từ 38 lên 136 lần/ phút, nhờ vậy đã cứu sống bệnh nhi một cách thật ngoạn mục. Ngay sau đó, bệnh nhi được chuyển về chăm sóc an toàn tại khoa Hồi sức Sơ sinh, BV Nhi đồng 2.

Theo TS-BS Định, dự kiến trong tuần sau sẽ đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.