Cứu sống nữ bệnh nhân 18 tuổi vỡ thai ngoài tử cung

Ngày 4-6, bác sĩ Nguyễn Thanh Nam, Trưởng khoa sản Bệnh viện Tâm Trí Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết bệnh viện vừa mổ cấp cứu thành công một nữ bệnh nhân 18 tuổi, bị vỡ thai ngoài tử cung, mất 2 lít máu.

Trước đó (ngày 2-6), nữ bệnh nhân vào viện trong tình trạng nguy kịch, da và niêm mạc nhợt nhạt, huyết áp kẹp (70/50 mmhg), mạch 90l/ph.

Người nhà cho biết bệnh nhân bị ra máu âm đạo 2 ngày liền, kèm đau bụng lâm râm. Gia đình nghĩ em đến ngày kinh nguyệt.

Cơn đau bụng ngày càng gia tăng, người mệt mỏi, sáng ngày 2-6 cô gái bị ngất xỉu nên gia đình vội đưa đến bệnh viện.

Kết quả xét nghiệm beta HCG và siêu âm cho thấy, bệnh nhân mang thai ngoài tử cung. Do thời gian kéo dài, phôi thai đã vỡ dẫn đến tràn máu ổ bụng.

Liền sau đó, bác sĩ Nam đã chỉ định mổ nội soi, bỏ thai kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nam đang thăm khám cho bệnh nhân sáng 4-6

Ca mổ nội soi, kèm hút dịch trong ổ bụng bệnh nhân ra gần 2 lít máu, đồng thời truyền máu cấp cứu, sau khoảng một giờ ca mổ đã thành công. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, bắt đầu ăn uống và vận động nhẹ.

Qua trường hợp này, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: "Chị em phụ nữ, nhất là các bạn trẻ đã quan hệ tình dục mà “quên” dùng biện pháp tránh thai, nếu thấy trễ kinh, rong kinh cần đi khám ngay để được tư vấn sức khỏe sinh sản.

Đặc biệt cần phát hiện sớm dấu hiệu mang thai ngoài tử cung. Người thân trong trong gia đình nên gần gũi, quan tâm chia sẻ với các em, nhất là giáo dục các em trong việc quan hệ với bạn khác giới và sử dụng các biện pháp tránh thai.

Tốt nhất chị em nên khám phụ khoa định kỳ, nhất là khi có biểu hiện đau bất thường cần đi khám ngay, đừng chủ quan e ngại”.                                                                            

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm