Đái tháo đường, 'kẻ giết người thầm lặng'

Đó là thông tin được TS-BS Trần Quang Nam -Trưởng khoa Nội tiết BV Nhân dân 115 cho biết tại lễ khai mạc chương trình khám, xét nghiệm phát hiện sớm đái tháo đường miễn phí ngày 24-6.

Theo BS Nam, hiện nay do nhu cầu đời sống phát triển, việc lười vận động và sử dụng quá nhiều chất kích thích, thức ăn nhiều chất béo... đã dẫn đến lượng bệnh nhân mắc đái tháo đường mỗi ngày một tăng.

Mỗi năm có khoảng bốn triệu bệnh nhân mắc đái tháo đường và cứ mỗi 10 giây, trên thế giới lại có một người tử vong do đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường là một trong những bệnh diễn biến khá âm thầm không triệu chứng nên trong giai đoạn đầu người bệnh thường không biết hoặc biết nhưng không hề quan tâm đúng mức.

Cũng vì thế, hậu quả để lại do bệnh đái tháo đường thường rất nặng nề. Có thể là suy tim, suy thận và biến chứng toàn thân, nhiễm trùng... Trong khi đó chi phí điều trị rất tốn kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống người bệnh và xã hội.

Hiện nay tại BV 115, tỉ lệ bệnh nhân mắc đái tháo đường nhập viện vì nhiễm trùng chân rất đông. Nhiều trường hợp phải cắt chân để đảm bảo tính mạng.

benh-dai-thao-duong

Cùng với tăng huyết áp, đái tháo đường cũng là "kẻ giết người thầm lặng". Hình minh họa.

Cũng theo BS Nam, đái tháo đường có thể được phòng ngừa và kiểm soát tốt nhờ chế độ ăn uống và vận động hợp lý. Thông qua việc mỗi ngày vận động từ 10 đến 30 phút tùy theo hình thức vận động như leo cầu thang, chạy bộ, đi bộ…  Cùng với đó là kiểm soát tốt cholesterol, ngừng hút thuốc, kiểm soát đường huyết, kiểm soát huyết áp, giữ vững cân nặng lý tưởng… sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh này.

Nếu bạn nhận thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu như đường huyết tăng cao, ăn nhiều, tiểu nhiều, khát nước và uống nước nhiều, mệt mỏi, sụt cân, mắt mờ… Dấu hiệu thấy đường huyết hạ như đói, run tay chân, đánh trống ngực, mệt mỏi, đổ mồ hôi lạnh... thì nên đi khám sớm.

Nhằm giúp người dân sớm phát hiện bệnh đái tháo đường và có hướng điều trị phù hợp, BV Nhân dân 115 xây dựng chương trình tầm soát đái tháo đường, phòng tránh sớm từ ngày 24-6. Chương trình khám, xét nghiệm phát hiện sớm đái tháo đường miễn phí được tổ chức mỗi tháng một lần. Người dân quan tâm có thể đăng ký tham dự tại khoa Nội tiết – BV Nhân dân 115 hoặc theo số điện thoại 092.2.838.858 (từ 7 giờ đến 16 giờ 30 từ thứ Hai đến thứ Sáu).

Chú ý: không ăn sáng trước khi đến tham gia chương trình để làm xét nghiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm