Dân ‘chê’ khám, chữa bệnh bằng BHYT còn chờ lâu

Theo Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP.HCM Lưu Thị Thanh Huyền, việc thực hiện BHYT toàn dân tại TP đã có những chuyển biến tích cực nhưng tỉ lệ người dân tham gia còn thấp. Đơn vị này đã đẩy mạnh truyền thông cho người dân hiểu đúng những lợi ích khi tham gia BHYT và đã in 2 triệu tờ tuyên truyền phát tới các tổ dân phố. Đơn vị cũng đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh bằng BHYT với hơn 130 cơ sở y tế và hơn 100 trạm y tế.

Sở dĩ người dân chưa tích cực tham gia BHYT vì họ cho rằng việc tham gia BHYT còn có nhiều vướng mắc như quy định bắt mua theo cả hộ gia đình nhưng khi gia đình có thành viên đi học tập ở nước ngoài rất khó thực hiện hoặc là người địa phương khác cư trú và mua BHYT tại TP nhưng khi về thăm nhà và gặp sự cố về sức khỏe thì không thể dùng BHYT để khám bệnh. Mặt khác, một số người dân lại cho rằng việc bắt buộc phải mua BHYT theo hộ gia đình khiến các hộ có kinh tế khó khăn không thể tham gia. Nhiều ý kiến cũng cho rằng vì khám, chữa bệnh BHYT phải chờ đợi lâu nên họ chỉ mua BHYT khi có bệnh nặng hay bệnh nan y.

Từ những trăn trở này, bà Lưu Thị Thanh Huyền cho biết theo Luật BHYT sửa đổi, khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, người tham gia sẽ được giảm dần mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi. Cụ thể, người thứ hai, ba, tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi mức đóng bằng 40% của người thứ nhất. Những trường hợp khó khăn vẫn có thể mua theo ba hoặc sáu tháng.

Để thu hút người dân tham gia BHYT cao hơn, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết một trong những giải pháp quan trọng là phải nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Thời gian qua, ngành y tế TP thực hiện phương châm lấy người bệnh làm trung tâm mọi hoạt động. TP đã đi đầu cả nước trong việc thống nhất 1.427 phác đồ điều trị cho tất cả bệnh viện tuyến TP và quận, huyện. Cùng với đó, ngành thực hiện cải cách hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh và khảo sát mức độ hài lòng của người bệnh để cải tiến những vấn đề người bệnh chưa hài lòng. “Sở Y tế TP cũng đã quan tâm nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở. Đến nay, các bệnh viện quận, huyện đều có khoa sản, nhi. Đặc biệt ở tuyến này đã có một bệnh viện đạt hạng 1 và tám bệnh viện đạt hạng 2” - ông Thượng nói.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị để đạt mục tiêu của TP về BHYT (theo kế hoạch đến cuối năm nay, tỉ lệ người dân tham gia BHYT phải đạt 76% - PV), ngành y tế và bảo hiểm xã hội TP cần phối hợp khắc phục những vướng mắc trong thực hiện BHYT toàn dân và tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh để thu hút người dân tham gia BHYT.

Tính đến tháng 6-2015, TP.HCM có hơn 5,5 triệu thẻ BHYT, đạt tỉ lệ bao phủ 70% dân số, trong đó các hộ gia đình tham gia gần 1 triệu thẻ, tăng khoảng 40.000 thẻ so với cuối năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm