Dân hưởng lợi từ bệnh viện vệ tinh

Năm 2013, Bộ Y tế đã triển khai Đề án BV vệ tinh nhằm góp phần giảm tải tại các BV tuyến cuối tập trung ở năm chuyên khoa bị quá tải trầm trọng là ung bướu, tim mạch, chấn thương - chỉnh hình, sản, nhi. Đề án còn được xem như là biện pháp đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật từ BV chuyên khoa, tuyến cho BV tuyến tỉnh một cách hiệu quả, thiết thực theo hướng cầm tay chỉ việc. Kết quả sau hai năm triển khai, tỉ lệ bệnh nhân chuyển lên tuyến trên giảm 37%. Bên cạnh đó, BV vệ tinh bước đầu thực hiện được những kỹ thuật khó mà trước đây chỉ thực hiện ở BV tuyến trên.

Không còn vất vả chuyển tuyến

BV Bãi Cháy là một trong những BV vừa được chuyển giao kỹ thuật tim mạch can thiệp thông qua đề án BV vệ tinh. BS Vương Văn Phương, Trưởng khoa Tim mạch, BV Bãi Cháy (Quảng Ninh), cho biết cấp cứu bệnh nhân tim mạch thời gian vàng là rất quan trọng. Thực tế có nhiều trường hợp cấp cứu, nếu di chuyển xa, bệnh nhân có thể tử vong ngay trên đường đi nhưng nếu được cấp cứu điều trị ở tuyến dưới, bệnh nhân sẽ có cơ hội sống.

Trường hợp được can thiệp sớm, người bệnh có cơ thể hồi phục tốt hơn, thậm chí hạn chế những tử vong khi vận chuyển trên đường. Ngoài ra, cũng giảm thiểu chi phí cho người bệnh khi phải điều trị xa nhà, người nhà đi chăm sóc người bệnh cũng đỡ vất vả hơn.

Từ năm 2013 đến nay, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận điều trị hơn 4.000 lượt bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch như suy tim, tăng huyết áp và bệnh lý mạch vành.

Để có được kết quả như trên, BV Bãi Cháy đã được trang bị hệ thống máy móc phục vụ cho chụp và can thiệp tim mạch, cũng như hệ thống phòng mổ với trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay.

Điều đặc biệt không thể thiếu là nhân lực. Từ năm 2013 các bác sĩ chuyên môn giỏi của BV Tim Hà Nội đã xuống Quảng Ninh chuyển giao kỹ thuật cho các bác sĩ BV Bãi Cháy theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Nhờ việc đào tạo trực tiếp, nên các bác sĩ nhanh chóng tiếp thu và làm chủ được kỹ thuật mới. Vì vậy người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi điều trị.

Theo BS Phương, nhờ việc chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch đã tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận kỹ thuật y tế chất lượng cao ngay tại địa phương

Thực hiện được nhiều kỹ thuật khó

Đại diện BV Đa khoa Hà Tĩnh, cho biết nhờ đề án BV vệ tinh, đề án 1816, đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới, đóng góp nhiều vào công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt là lĩnh vực Ngoại chấn thương, Ngoại tổng hợp, Ung bướu và y học hạt nhân.

Hiện nay, BV Đa khoa Hà Tĩnh đã chuyển giao được một số kỹ thuật cao như: phẫu thuật cột sống; phẫu thuật nội soi khớp gối; thay khớp háng; phẫu thuật nội soi lồng ngực trong điều trị ổ cặn màng phổi; tán sỏi bàng quang, niệu đạo, cắt u xơ lành tính tuyên tiền liệt, cắt hẹp niệu đạo bằng nội soi laser.

Đặc biệt là lĩnh vực ung bướu và y học hạt nhân mặc dù khoa mới thành lập song đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới: triển khai hóa chất hầu hết các loại bệnh. BV có thể phẫu thuật một số loại ung thư: Tuyến giáp, vú, phần phụ; sinh thiết phổi; nút mạch gan; xét nghiệm hóa mô miễn dịch.

Tại BV Đa khoa Phú Thọ, ông Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc BV cho biết sau khi trở thành BV vệ tinh và được chuyển giao các kỹ thuật cao, các BS của BV Phú Thọ đã có thể triển khai thực hiện được 100% các dịch vụ kỹ thuật của BV hạng I và trên 46% các dịch vụ kỹ thuật của BV hạng đặc biệt.

Theo ông Ngọc, nhờ được các BV đầu ngành chuyển giao nhiều kỹ thuật cao nên đến nay, lượng bệnh nhân đến khám điều trị ngày một đông và tỉ lệ chuyển tuyến liên tục giảm. Nếu như trước đây, số bệnh nhân tới khám chỉ khoảng 250 người/ngày thì hiện nay đã lên hơn 1.000 bệnh nhân/ngày và thường xuyên có 1.400 bệnh nhân nội trú.

Đặc biệt, số bệnh nhân phải chuyển tuyến trên giảm đáng kể, trong đó chuyên ngành ngoại khoa số lượt người bệnh chuyển về tuyến trung ương giảm từ 60% xuống còn 0,9%, tim mạch từ 40% xuống 0,9% và ung bướu từ 60% còn 1,2%.

 

Năm 2016 các tỉnh, TP phải triển khai BV vệ tinh

Sau hai năm thực hiện đề án BV vệ tinh cả nước có 14 BV hạt nhân được giao nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật cho 48 BV vệ tinh. Nhiều BV tuyến tỉnh, huyện đã làm chủ được các kỹ thuật y học chuyên sâu, hiện đại do BV hạt nhân chuyển giao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người nghèo được tiếp cận và được sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới.

Hơn nữa, nhiều kỹ thuật cao trước chỉ làm tại các BV tuyến trung ương như: mổ máu tụ trong não, mổ chấn thương sọ não, thay khớp háng toàn phần với chi phí hàng trăm triệu đồng… thì nay nhiều bệnh viện địa phương đã thực hiện thành thường quy mang lại lợi ích to lớn cho người bệnh khi được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao mang “thương hiệu” của BV trung ương ngay tại cơ sở. Trước những kết quả đạt được ban đầu của Đề án BV vệ tinh, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế nhân rộng mô hình BVvệ tinh ra tất cả tỉnh, TP trực thuộc trung ương với mục tiêu đến năm 2016, tất cả 100% các tỉnh thành trong cả nước phải thực hiện bện BV vệ tinh.

(Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm