Đắp thuốc vào gan bàn chân để chống tai biến: Chỉ là trò lừa bịp!

Gần đây, cũng theo cách phát tán trên mạng, phát tờ rơi…công thức của  bài thuốc trên lại được lan truyền rộng rãi và rầm rộ hơn lần trước. 

Đắp thuốc vào gan bàn chân để chống tai biến: Chỉ là trò lừa bịp! ảnh 1

Tờ rơi ghi các vị thuốc chữa tai biến và lời quảng cáo 'làm một lần cả đời không lo tai biến'. Ảnh: Nhẫn Nam 


Theo bài thuốc đó thì nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 10 gam hạnh nhân, 10 gam chi tử, 10 gam đào nhân, 10 hạt gạo nếp, 10 hạt tiêu, 1 cái lòng trắng trứng gà ta. Tất cả các nguyên liệu trên đem giã nhỏ, trộn đều thành một hỗn hợp rồi đắp vào lòng bàn chân trước khi đi ngủ. Nam thì đắp thuốc vào gan bàn chân bên trái, nữ bên phải.

Cũng theo bài thuốc này, chỉ cần làm như trên duy nhất một lần trong đời. Nếu sáng hôm sau gỡ thuốc ra, thấy gan bàn chân chuyển qua màu xanh cửu long tức là đã đạt kết quả với khẳng định: Cả đời không bao giờ bị tai biến.

Theo Lương y Nguyễn Công Đức, nguyên Giảng viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh. Chữ “tai biến” ở đây có lẽ là cách nói tắt của bệnh “tai biến mạch máu não” để diễn tả tình trạng bệnh lý mạch máu não bị tổn thương do một trong hai nguyên nhân là tắc nghẽn hoặc vỡ gây xuất huyết.

Đắp thuốc vào gan bàn chân để chống tai biến: Chỉ là trò lừa bịp! ảnh 2

Nội dung một tờ rơi với  "lời nhắn nhủ" nhớ truyền cho người khác làm phước. Hình: Internet 

“Trong Đông y không có bệnh danh “tai biến mạch máu não”. Tuy nhiên có mô tả tình trạng bệnh lý tương tự như “tai biến mạch máu não”, đó là: Khởi phát đột ngột, có hôn mê hoặc không, liệt nửa người, miệng méo, nói khó…. Gọi chung là chứng Trúng phong, Bán thân bất toại….”. lương y Công Đức cho biết thêm.

Cũng theo lương y Công Đức, nếu bệnh tai biến điều trị theo Đông y, thì sẽ tuỳ vào các thể bệnh và giai đoạn mà có những phép chữa khác nhau. Ví dụ:

- Phòng ngừa: Phải đảm bảo các yêu cầu như Ổn định huyết áp, bền thành mạch, chống xỡ vữa mạch máu, chống kết tập tiểu cầu…

 - Cấp tính có Khai khiếu tỉnh thần, Hồi dương cứu nghịch

  - Hồi phục có Bổ khí, hoá ứ, thông lạc…

 Dùng châm cứu hay các bài thuốc phù hợp với phép trị.

“Bài thuốc trên là bài thuốc dùng ngoài theo cách đắp dưới gan bàn chân. Nói  dùng nó một  lần và có tác dụng “phòng tai biến mạch máu não trọn đời” là không có cơ sở khoa học. Thậm chí, các vị thuốc trong bài thuốc cũng không có vị thuốc nào giúp ổn định huyết áp”, lương y Công Đức khẳng định.

Cạnh đó, lương y Công Đức cũng cho biết thêm, Đông y không có bài thuốc tương tự như trên, chỉ có các bài thuốc có tác dụng hỗ trợ, nâng đỡ sức khoẻ, góp phần kiểm soát các yếu tố nguy cơ tốt hơn, giúp bệnh nhân giảm thiểu khả năng xảy ra tai biến mạch máu não với điều kiện phải sử dụng đúng theo sự giám sát của thầy thuốc và được kiểm tra kỹ lưỡng các xét nghiệm cận lâm sàng. 

“Người dân nên tỉnh táo, không nên thử làm theo khi nghe truyền miệng những bài thuốc thiếu cơ sở khoa học như trên vì chắc chắn rằng nó sẽ không mang lại kết quả”, lương y Công Đức nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm