Điểm tiêm dịch vụ phải triển khai tiêm vaccine miễn phí

Theo ông Long, hiện nay do việc cung cấp vaccine 6 trong 1 và 5 trong 1 của công ty Glaxo SmithKline và Sanofi Pasteur bị gián đoạn khiến cho việc cung ứng dịch vụ tiêm chủng ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Đặc biệt ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ…việc gián đoạn gây bức xúc trong dư luận, dẫn đến tâm lý chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ, tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Để bảo đảm cho trẻ em được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tránh tình trạng người dân không được tiêm chủng, hoặc chờ đợi tiêm chủng các loại vaccine dịch vụ tương tự vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, ông Long yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tăng cường truyền thông, phổ biến, tư vấn về lợi ích tiêm chủng, các loại vaccine, chất lượng các vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, nhằm khuyến khích người dân thực hiện tiêm chủng đủ và đúng lịch.

Bộ chỉ đạo các cơ sở y tế của Nhà nước có tổ chức hoạt động tiêm chủng  dịch vụ phải tổ chức tiêm chủng các vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng, tương ứng với loại vaccine mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ.

 Ảnh minh họa

Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ tiêm chủng dịch vụ và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các cơ sở tiêm chủng này nếu không cung ứng, không bảo đảm đủ vaccine phòng các bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng mà cơ sở đó thực hiện tiêm chủng dịch vụ.

Cục Quản lý Dược có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Viện vệ sinh dịch tễ trung ương trong việc bảo đảm đủ nguồn vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cục Y tế dự phòng hướng dẫn tổ chức triển khai và đôn đốc kiểm tra việc thực hiện.

Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương có trách nhiệm phân phối vaccine và các trang thiết bị y tế phục vụ cho hoạt động tiêm chủng mở rộng tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Bộ Y tế khẳng định các vaccine này luôn được Bộ Y tế bảo đảm đầy đủ và tiêm miễn phí cho người dân. Các vaccine này đảm bảo an toàn, chất lượng và đã được kiểm định chặt chẽ trước khi tiêm cho trẻ.

Hiện Bộ Y tế đã đưa 12 loại vaccine vào chương trình tiêm chủng mở rộng, trong đó có cả vaccine 5 trong 1.

Câu chuyện thiếu vaccine dịch vụ xảy ra cách đây hai năm, khi mà liên tiếp có các vụ tai biến sau khi tiêm vaccine, khiến người dân mất lòng tin vào những vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Mặc dù, sau đó ngành y tế đã khẳng định tai biến không có liên quan đến chất lượng vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm