Thêm 2 ca nguy kịch sau chạy thận tại Hòa Bình

"Tôi đã báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế. Lúc nãy, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng điện thoại, hỏi thăm tình hình và tôi cũng đã báo cáo thông tin này", ông chia sẻ.

Cũng theo ông Khuê, cả hai cơ sở đang điều trị cho số bệnh nhân này là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình đều đang sử dụng những loại thuốc tốt nhất để hồi sức cấp cứu cũng như điều trị cho các bệnh nhân.

20h30': nguồn tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết đang tính phương án chuyển toàn bộ số bệnh nhân trong ca chạy thận sáng nay ở Hòa Bình về Bạch Mai điều trị. 

"Chưa chắc chắn có chuyển được hết hay chỉ những ca đủ sức chịu chuyến đi đường dài hơn 70km. Việc này sẽ phải tính toán cẩn thận", nguồn tin cho hay. 

-----------------------------------

Trao đổi với báo Pháp Luật TP HCM lúc 19h10 tối nay, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, ông Bùi Văn Cửu cho biết sức khỏe 12 bệnh nhân chạy thận sáng nay tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã ổn định.

Tuy nhiên, với thái độ thân trọng, phòng ngửa rủi ro, bệnh viện vẫn giữ lại theo dõi, thay vì cho về nhà như các ca chạy thận thông thường. Như vậy, số ca tử vong vẫn dừng ở 6 người.

Về diễn biến sự việc, ông Cửu cho biết chưa có thông tin chi tiết. Tuy nhiên, qua nắm bắt ban đầu thì cả 18 ca chạy thận hôm nay đều là các ca điều trị thông thường, theo lịch hẹn của bộ phận thận nhân tạo.

Việc chạy thận bắt đầu khoảng 8h sáng và khoảng 30-40 phút sau thì một số bệnh nhân xuất hiện triệu chứng bất thường, kiểu như dị ứng. Các bác sĩ đã dừng máy để theo dõi, thì thấy một số bệnh nhân có diễn biến xấu hơn.

Ngay lập tức, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã báo cáo lên Sở Y tế, đồng thời liên lạc nhờ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hỗ trợ chuyên môn.

Khoa Thận nhân tạo Bạch Mai đã tư vấn qua điện thoại, gửi phác đồ điều trị và dưới Hòa Bình áp dụng ngay để hồi sức cấp cứu cho các bệnh nhân…

“Sáng nay tôi đi họp nên không nghe được tin báo khẩn từ Sở Y tế. Họp xong, tôi nắm thông tin, báo cáo các đồng chí lãnh đạo tỉnh, và 15 giờ chiều cùng Giám đốc Sở Y tế tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh để phối hợp xử lý sự việc. Lúc đó, theo báo cáo của Bệnh viện, mới có hai người chết, đã được đưa về gia đình; hai người khác trong tình trạng nguy kịch, đang điều trị tích cực. Một lúc sau thì thông báo thêm hai trường hợp khác diễn biến xấu…”, ông Cửu cho biết.

Theo các nguồn tin, ngay sau khi xảy ra tử vong tại bộ phân thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã nghi ngờ các máy chạy thận có vấn đề, nên ngay lập tức chuyển một số bệnh nhân ở đây sang cơ sở y tế khác là Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình để chạy thận, lọc máu và điều trị theo phác đồ của Bạch Mai gửi về. Toàn bộ số bệnh nhân này đều an toàn. Còn 6 ca tử vong đều là ở Bệnh viện tỉnh.

Cũng trao đổi với phóng viên, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Thắng cho hay Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh chiều nay đã xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh, vừa để thăm hỏi thân nhân các trường hợp tử vong, cũng như các trường hợp đang điều trị ở đây.

“Lãnh đạo tỉnh đã có nhiều văn bản, ý kiến chỉ đạo Sở Y tế khẩn trương vào cuộc. Ưu tiên trước mắt là điều trị, chăm sóc cho số bệnh nhân chạy thận cùng thời gian ở Bệnh viện tỉnh, và thăm hỏi, hỗ trợ cho các trường hợp tử vong”.

Được biết, đến lúc này, tỉnh Hòa Bình đã quyết định hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi trường hợp tử vong. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nơi xảy ra sự cố hỗ trợ mỗi trường hợp 10 triệu đồng.

Lo ngại vấn đề an ninh, ngay đầu giờ chiều, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã có chỉ đạo, điều lực lượng chức năng xuống giám sát. Tuy nhiên, đã không có vấn đề gì lớn xảy ra. Bởi hầu hết các ca tử vong đều là bệnh nhân lọc máu, chạy thận nhân tạo nhiều năm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, “quen biết các bác sĩ ở đó như người nhà, thông cảm với Bệnh viện, coi việc xảy ra như một sự cố không mong muốn” – nguồn tin cho biết.

Liên quan đến sự việc nghiêm trọng này, Bộ Y tế và Bệnh viện Bạch Mai đã cử các tổ công tác xuống Hòa Bình hỗ trợ địa phương tiếp tục điều trị, giữ an toàn cho 12 ca chạy thận còn lại trong ngày, đồng thời tiến hành các thủ tục kiểm tra, xác minh nguyên nhân.

Khoảng 15h chiều, các tổ chuyên môn đã có mặt, chung tay với các bác sĩ tuyến dưới.

Về phía tỉnh, Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Quang đang công tác tại Quảng Trị đã quyết định trở về để sáng mai, 30-5, có mặt chỉ đạo, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả.

Dự kiến khoảng 9h sáng, Chủ tịch tỉnh sẽ làm việc với Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đoàn công tác của y tế tuyến trên, đại diện các ngành liên quan của tỉnh để đánh giá toàn diện sự việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm