Điều dưỡng, hộ sinh phải có trình độ tối thiểu là cao đẳng

Đó là thông tin do Bộ Y tế đưa ra tại Hội nghị triển khai văn bản quy phạm pháp luật về chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y tế và kế hoạch tinh giản biên chế tổ chức ngày 2-3.

Ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), cho biết khi cộng đồng ASEAN được thành lập, Bộ Y tế đã chủ động xây dựng và đề xuất xây dựng, ban hành một số văn bản nhằm từng bước thể chế hóa các quy định, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

“Từ 1-1-2021 để trở thành viên chức điều dưỡng, hộ sinh hay kỹ thuật viên người dự tuyển phải có trình độ tối thiểu là CĐ. Do vậy, tôi cũng lưu ý các bạn học sinh cần cân nhắc thật kỹ khi đăng ký vào học trình độ trung cấp các ngành y sĩ, điều dưỡng, dược và kỹ thuật viên” - ông Lợi nói.

Ông Lợi cũng cho biết để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, Bộ Y tế đã đề xuất đổi mới mô hình đào tạo y khoa và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Hiện nay Bộ Y tế đang cùng Bộ GD&ĐT hoàn thiện để sớm được triển khai áp dụng. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang rà soát để đề nghị chỉnh sửa, bổ sung Luật Khám, chữa bệnh theo hướng cần phải có kỳ thi quốc gia để cấp chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ có giá trị trong một thời gian nhất định (thông thường là năm năm).

Theo thống kê, cả nước có 40 trường ĐH, 44 trường CĐ và 89 trường trung cấp đào tạo y, dược. Trong tổng số hơn 430.000 cán bộ, nhân viên do ngành y tế quản lý hiện có gần 30% số người có trình độ trung cấp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm