Đường dây nóng không được nguội!

TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết theo quy định của Bộ Y tế, tất cả bệnh viện (BV) trên địa bàn TP đều phải công bố đường dây nóng. “Tất cả số đường dây nóng chuyển sang đầu số của Viettel (096). Công khai đường dây nóng của BV với ba số đường dây nóng: Đường dây nóng của BV, đường dây nóng của giám đốc BV (trực lãnh đạo BV), đường dây nóng của Bộ Y tế” - ông Thượng cho biết.

Ông Thượng cũng cho biết đường dây nóng phải đảm bảo hoạt động 24/24 giờ, đồng thời đường dây nóng phải niêm yết ở tất cả khoa, phòng trong BV để người bệnh dễ dàng thấy.

Một số đường dây nóng hoạt động chưa tốt

Về việc xử lý các phản ánh của bệnh nhân hay người nhà của bệnh nhân qua đường dây nóng, ông Thượng cho biết: “Hằng ngày bộ phận trực đường dây nóng của BV có trách nhiệm báo cáo cho ban giám đốc BV biết những bức xúc qua đường dây nóng và kết quả giải quyết. Tùy nội dung mà giám đốc BV yêu cầu bộ phận liên quan thực hiện và giám sát tránh lặp lại”.

Cũng theo ông Thượng, theo nhận định của bộ phận trực đường dây nóng của Sở Y tế thì số lượng cuộc gọi vào đường dây nóng của Sở Y tế có giảm rõ trong thời gian gần đây. “Tuy nhiên, vẫn còn có một số BV chưa triển khai tốt vì người bệnh gọi không được đường dây nóng của BV nên phải gọi lên Sở. Ngoài ra, Sở Y tế khuyến cáo các BV nên mở thêm đường dây nóng tư vấn sức khỏe, hiện nay đã có một vài BV triển khai trong giờ hành chính” - ông Thượng cho biết.

Trước phản ánh của người dân về một số đường dây nóng không gọi được, ông Thượng cho biết Sở Y tế tiếp tục cho kiểm tra hoạt động đường dây nóng của các BV. Lãnh đạo Sở sẽ công khai kết quả những BV thực hiện tốt cũng như những BV chưa nghiêm túc, ngoài ra trong giao ban giám đốc Sở sẽ yêu cầu các BV giải trình và cho biết cách củng cố đường dây nóng của BV.

Đường dây nóng phải đảm bảo khi giám đốc vắng phải có lãnh đạo BV trực thay thế. Ảnh: TUNG SƠN

Cần xem là “bảo bối”, cấp thiết mới gọi

Về vấn đề một số BV phàn nàn việc cung cấp số điện thoại giám đốc sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc quản lý vì họ rất bận rộn, mặt khác có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt riêng tư gia đình, ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế đồng thời phụ trách đường dây nóng của ngành y tế, cho rằng việc yêu cầu cung cấp số điện thoại của giám đốc BV vào đường dây nóng là một trong những việc phải làm, đó là theo chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Y tế. Tất nhiên số điện thoại này phải đảm bảo khi giám đốc vắng thì có trực lãnh đạo BV thay thế. Như vậy có thể hiểu số đường dây nóng giám đốc là khi người bệnh gọi tới luôn có lãnh đạo BV trả lời. Chỉ đạo của bộ trưởng là làm sao cho đường dây nóng đừng “nguội”.

Bộ Y tế cũng mong muốn người dân cần có ý thức và khi thực sự cần thiết mới gọi vào đường dây nóng. Thực tế đã có không ít trường hợp người dân gọi vào để trêu đùa, hỏi thủ tục xin… cấp phép hành nghề. Qua tổng kết sáu tháng đầu năm 2015 chỉ có 1/3 câu hỏi là đúng phạm vi cần giải quyết, 2/3 cuộc gọi đến chẳng lẽ không nghe nên tốn rất nhiều thời gian của các y, bác sĩ trực.

“Người dân cần xem đường dây nóng như là bảo bối cấp thiết, thí dụ như đang khám, chữa bệnh cấp cứu nhưng chưa được thăm khám kịp thời, nếu gọi vào thì sẽ được giải quyết ngay” - ông Trường chia sẻ.

Về vấn đề xử lý vi phạm cá nhân trực đường dây nóng và y, bác sĩ bị người bệnh phản ánh, ông Trường cho biết thẩm quyền của Bộ là xử lý cấp sở và các đơn vị trực thuộc. Còn ở một số đơn vị do cấp sở quản lý thì đã có xử lý cắt thưởng, thi đua, cách chức tùy theo mức độ vi phạm. Bộ Y tế cũng đang xây dựng quy chế thi đua khen thưởng cũng như xử phạt về lĩnh vực này để hoạt động đường dây nóng đi vào hiệu quả, thiết thực hơn.

Lãnh đạo bệnh viện phải trả lời ngay

Tại TP.HCM, hầu hết các BV công lập và BV quận, huyện được Sở Y tế TP cấp điện thoại đường dây nóng có bốn số đuôi là 1010. Số đường dây nóng này thường được các BV sử dụng để công bố là điện thoại của giám đốc.

Ví dụ tại BV Ung bướu TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM cấp số đường dây nóng là 0967981010 và BV đã công bố số này là điện thoại của giám đốc (BV công bố thêm hai số đường dây nóng là 08.38412637 và 0919172490). Giải thích lý do trên, BS Lê Hoàng Minh, Giám đốc BV Ung bướu, cho biết cá nhân ông mỗi ngày phải giải quyết nhiều việc, lại còn họp hành. Nếu công bố số điện thoại cá nhân sẽ ảnh hưởng đến công việc cơ quan, kể cả chuyện gia đình. “BV công bố số đường dây nóng là điện thoại của giám đốc và tôi thường mang điện thoại này bên mình. Khi bận việc tôi ủy quyền cho các phó giám đốc giữ máy và trả lời thắc mắc bệnh nhân” - BS Minh nói.

Tương tự, tại BV Tai Mũi Họng, số máy giám đốc công bố trên đường dây nóng là số đường đây nóng Sở Y tế cấp 0967941010 (ngoài ra còn hai số đường dây nóng khác là 08.35260027 và 08.35260028). PGS-TS-BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV, chia sẻ: “Số điện thoại này ngoài tôi sử dụng còn có thể ủy quyền cho các phó giám đốc những lúc tôi bận. Việc này vừa thuận lợi cho bệnh nhân, lại không ảnh hưởng đến hoạt động điều hành trong BV của cá nhân tôi”.

T.NGỌC

Tất nhiên giám đốc các BV bận là đương nhiên, nên cần phân công người có trách nhiệm trực đường dây nóng, khi nhận phản ánh phải xử lý ngay chứ đừng để bệnh nhân hoặc người nhà gọi mãi không nghe.

Ông NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG, Chánh Văn phòng Bộ Y tế đồng thời phụ trách đường dây nóng của ngành y tế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm