Giá thuốc trị ung thư tăng mạnh

Sau khi tính toán, giảm trừ yếu tố lạm phát, các nhà nghiên cứu nhận thấy 2/3 trong 86 loại thuốc điều trị ung thư - bao gồm các loại thuốc uống và thuốc dịch dùng trong hóa trị có trong nghiên cứu đã tăng giá bán trong năm năm, từ năm 2010 đến 2015.

Trong đó có 11 loại tăng giá lên gấp đôi. Chẳng hạn, gần đây giá nhãn thuốc EpiPen trị dị ứng tăng từ 100 USD lên 600 USD/hộp. Thuốc hóa trị carmustine 100 milligram tăng từ 177 USD năm 2010 lên 1.982 USD năm 2015.

Nhiều loại thuốc trị ung thư đang bị tăng giá. Ảnh: Internet

Đặc biệt, các loại thuốc điều trị ung thư thế hệ cũ lại có đà tăng giá cao hơn (23%) so với các loại thuốc thế hệ mới (6%).

Theo nghiên cứu, việc các loại thuốc cũ tăng giá bán là điều khó có thể chấp nhận khi chi phí nghiên cứu và phát triển đã được thu hồi từ rất lâu trước đó. Hơn nữa, giá thuốc tăng cũng không liên quan đến khả năng trị bệnh của thuốc.

Đà tăng giá các loại thuốc trị ung thư thế hệ cũ gặp chỉ trích lớn. Ông Martin Shkreli, cựu Giám đốc điều hành hãng dược Turing Pharmaceuticals, từng bị lên án là lừa đảo giá khi bơm giá thuốc Daraprim - một loại thuốc trị ung thư và HIV lên tới 5.000%, từ 13,50 USD/viên lên 750 USD/viên.

Theo bác sĩ điều trị ung thư Sham Mailankody, việc giá thuốc tăng cao tác động tiêu cực đến tiến trình điều trị ung thư. Người bệnh có thể sẽ trì hoãn điều trị hoặc không điều trị liên tục vì chi phí cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm