Giảm 1,2 triệu thẻ BHYT sau khi thực hiện Luật mới

Đây là thông tin mà ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban thực hiện chính sách, BHXH Việt Nam cho biết tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin sau bốn tháng triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung sáng 12-5.

Theo ông Bằng, nguyên nhân khiến số lượng thẻ BHYT giảm trong đầu năm 2015 có nguyên nhân chủ yếu do thực hiện công tác thu BHYT theo hộ gia đình còn gặp khó khăn. Một số địa phương còn máy móc trong việc bán bảo hiểm theo hộ gia đình cho người dân, nhiều người phản ánh đăng ký thẻ BHYT theo hộ gia đình còn phiền hà, gây khó cho người dân.

Số lượng thể bảo hiểm y tế giảm 1,2 triệu thẻ sau khi thực hiện Luật mới. Ảnh: Huy Hà.

Ngoài ra, người dân còn chưa hiểu lợi ích của việc tham gia BHYT theo hộ gia đình. Một người tham gia thì được nhưng cả gia đình tham gia thì khó khăn vì khó thể đóng một lúc số tiền lớn.

“Chúng tôi cũng đang bàn các giải pháp để hỗ trợ tốt nhất, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân có thể tiếp cận với BHYT. Người dân mua thẻ có thể trả 6 tháng một, trên thẻ vẫn in có thời hạn một năm, nhưng nếu như sáu tháng sau người dân không đóng thì làm thế nào. Chúng tôi vẫn đang bàn về vấn đề này” – ông Bằng nói.

Ông Lê Văn Khảm, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, cho biết để thực hiện bán BHYT theo hộ gia đình cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính để hướng dẫn người dân tham gia BHYT một cách thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật, kịp thời tháo gỡ những trở ngại để đảm bảo tăng tỉ lệ người dân tham gia BHYT.

Theo ông Khảm, để tháo gỡ khó khăn trên, BHXH Việt Nam đã có công văn hướng dẫn tiếp tục được mua BHYT theo cá nhân trong năm 2015 và từ 1-6-2016 sẽ thực hiện tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm