Giảm tỉ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ

Trong thời gian 2005-2013, bằng việc tăng cường tiếp cận các bà mẹ nhiễm HIV đang mang thai và tích cực ngăn chặn lây nhiễm qua con, y tế thế giới đã ngăn chặn được 1,1 triệu trường hợp trẻ em ở các nước thu nhập thấp khỏi nguy cơ nhiễm HIV.

Hình minh họa

Thời điểm năm 2012, toàn cầu có hơn 900.000 bà mẹ mang thai nhiễm HIV được can thiệp điều trị ngăn chặn lây nhiễm cho con. Khu vực có tỉ lệ giảm mạnh nhất là châu Phi, dẫn đầu là Malawi với 67% trẻ sinh ra không bị nhiễm. Tuy nhiên, theo UNICEF, vẫn còn rất nhiều gian nan để đạt được mục tiêu 90% trẻ con các bà mẹ nhiễm HIV khi chào đời không nhiễm HIV vào năm 2015.

Dù tỉ lệ trẻ nhiễm HIV khi chào đời có giảm nhưng rủi ro trẻ bị nhiễm HIV trong quá trình sống vẫn rất đáng báo động, đặc biệt khi trẻ bước vào tuổi thiếu niên. Ngày 4-12, Bộ Y tế Pakistan xác nhận 10 trẻ 5-16 tuổi bị nhiễm HIV do truyền máu.

Ngoài ra, tỉ lệ trẻ bị nhiễm HIV nhận được điều trị lại khá thấp so với người lớn (23% so với 37%). Hiện tại AIDS vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng thứ hai đối với trẻ em toàn cầu.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm