Giáo sư Mỹ tuyên bố đã tạo ra vắc-xin HIV

Trong suốt thời gian làm việc cho công ty Genentech trong những năm 1990, ông Berman đã phát minh ra loại vắc-xin đầu tiên có khả năng chống lại HIV. Từ 2003 đến 2009, ông đã thử nghiệm tiêm vắc-xin trên cho 16.000 người Thái Lan và đạt tỷ lệ thành công là 31%.

Mặc dù điều này đánh dấu một bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống lại HIV, tỷ lệ thành công vẫn còn thấp hơn tỷ lệ thành công yêu cầu là 60%. Kể từ đó, ông Berman đã làm việc từng bước để tinh chỉnh một mô hình vắc-xin có khả năng tấn công virus HIV tốt hơn.

Giáo sư Berman phát hiện ra phương pháp chữa trị HIV mới

Hiện tại, ông tin rằng đã hoàn thành được mục tiêu đó. Mô hình mà ông Berman phát triển dự kiến sẽ đi vào thử nghiệm lâm sàng trong vòng ba năm tới. Phương pháp này sử dụng cách tiếp cận tương tự như hầu hết các loại vắc-xin khác, theo đó một hợp chất được tạo ra bằng cách mô phỏng một loại protein trên bề mặt virus HIV.
Loại protein này khi tiêm vào mạch máu sẽ kích thích hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, cho phép tạo ra các kháng thể có nhiệm vụ nhận biết và tiêu diệt virus HIV.
Mặc dù virus đột biến nhanh chóng và gần như ngẫu nhiên, loại vắc-xin tạo ra "kháng thể trung hòa rộng rãi" có thể tấn công HIV này bắt đầu có hiệu lực. Điểm mấu chốt, theo ông Berman khẳng định chính là các phân tử đường mới.
Các chất này sẽ được thêm vào bề mặt của vắc-xin trong mô hình mới của ông Berman. Một số kháng thể mạnh nhất sẽ tự động liên kết với các loại đường vốn đã không xuất hiện từ các mô hình trước đó.
Tờ báo Santa Cruz Sentinel thuật lại lời của ông Berman cho biết: "Để có thể làm cho các chất nhỏ bé liên kết với nhau một cách đúng đắn, tìm ra đúng loại phân tử đường và tái sản xuất theo quy mô lớn, là cả một thách thức kỹ thuật rất khó."
Đại dịch toàn cầu HIV là một trong những vấn đề và thách thức y tế nghiêm trọng nhất trên thế giới. Loại virus này cực kỳ nguy hiểm vì nó có thể tái sản xuất bên trong vật chủ và tạo ra hàng tỷ bản sao xâm nhập vào kháng thể.
Ông Berman giải thích: "Một trong những vấn đề dai dẳng chính là vòng đời của các bản sao HIV sẽ không bao giờ chấm dứt trong DNA của các bạn."
Ông nói thêm: "Loại virus này luôn luôn thay đổi và hệ thống miễn dịch của các bạn sẽ cố gắng bắt kịp tiến độ. Vắc-xin mà chúng tôi đang phát triển sẽ ngăn chặn hoàn toàn sự nhiễm bệnh, khiến cho virus không bao giờ tạo ra được các biến thể với số lượng lớn."
Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 35 triệu người đang sống chung với bệnh dịch HIV / AIDS vào năm 2013, trong đó có khoảng 3,2 triệu trẻ em. Gần 1,5 triệu người chết do các nguyên nhân liên quan đến HIV trong cùng năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm