Giữ lại toàn bộ táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường

Trước thông tin táo của Công ty Bidart Bros ở Bakerfield, California, Mỹ cùng các sản phẩm táo caramel chế biến và đóng gói sẵn nhập khẩu từ Mỹ bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes, ông Hoàng Trung, Cục phó Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) thuộc Bộ NN-PTNT, cho biết, đã tiến hành tổng rà soát toàn bộ việc nhập khẩu táo Mỹ vào Việt Nam.

Kết quả cho thấy, từ đầu 2014 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 17.000 tấn táo từ Mỹ.

Có 35 công ty nhập khẩu (20 ở miền Nam và 15 ở miền Bắc) nhập táo từ Mỹ về tiêu thụ tại thị trường nội địa qua 3 cửa khẩu chính: cảng TP.HCM, cảng Hải Phòng và qua sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Hình minh họa

Sau khi nhận được thông tin về táo Mỹ bị nhiễm khuẩn gây chết người, ngay lập tức, ông Trung đã yêu cầu các doanh nghiệp phải chủ động liên hệ với các đối tác cung cấp hàng ở bên phía Mỹ xem có lấy nguồn hàng từ Công ty Birdat Bros ở bang California (Mỹ) hay không.

Bởi, theo thông tin chính thức, chỉ có một bang và một nhà phân phối có sản phẩm nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes trên táo caramel cũng như táo tươi.

Có hai việc mà các doanh nghiệp nhập khẩu táo từ Mỹ phải làm, đó là: liên hệ với đối tác để có thông tin chính xác; đối với táo nhập về rồi thì phải cùng với cán bộ kiểm dịch thực vật kiểm tra tại kho vì trên bao bì nhãn mác sẽ thể hiện hết các thông tin này.

Sau khi tiến hành kiểm tra nguồn gốc táo nhập từ Mỹ, ông Hoàng Trung khẳng định: “Táo bị nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes chỉ do một cơ sở chế biến táo ở California (Mỹ), nhưng 90% táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam lại từ bang Wasinhton D.C. Vì thế, người tiêu dùng không nên hoang mang, lo ngại”.

Hiện Cục BVTV và hệ thống kiểm dịch thực vật chưa cấp một giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nào cho táo caramel của Mỹ chưa được nhập khẩu vào Việt Nam.

Đối với mặt hàng táo tươi, trước những cảnh báo của các lực lượng chức năng của phía Mỹ cũng như Việt Nam, cơ quan này đã chỉ đạo áp dụng chế độ kiểm tra chặt đối với tất cả các lô hàng táo nhập vào từ Mỹ.

Theo đó, từ ngày 21/1, toàn bộ những lô hàng táo nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam đều phải được lưu giữ tại cảng hoặc có thể lưu giữ tại kho của DN. Số táo trên chỉ được phép lưu thông ngoài thị trường để tiêu thụ khi có giấy chứng nhận và có kết quả phân tích giám định trong phòng thí nghiệm.

Để có thông tin chính xác từ phía Mỹ, chiều nay 22/1, phía Cục BVTV đã có cuộc làm việc với Đại sứ quán Mỹ để làm làm rõ thông tin cũng như các biện pháp phía Mỹ đang hành động để ngăn chặn nguồn táo nhiễm khuẩn độc hại này.

Tại buổi làm việc, phía Đại sứ quán Mỹ xác nhận thông tin: Công ty Birdat Bros (ở bang California, Mỹ) là nơi bị nhiễm vi khuẩn Listeriosis và được xác định do vi khuẩn nhiễm trên dây truyền đóng gói táo tươi. Các sản phẩm của Công ty Birdat Bros theo cảnh báo của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Việt Nam thì sản phẩm này phải được thu hồi.

Bên cạnh đó, có 3 công ty nữa sử dụng táo tươi của Công ty Birdat Bros để sản xuất táo caramel, những công ty này đang nằm trong diện bị cảnh báo và tự nguyện thu hồi. Đại sứ quán Mỹ cũng đang chờ tiếp thông tin bên Mỹ chuyển sang và sẽ chuyển tiếp thông tin cho phía Việt Nam.

Như vậy, thông tin nói rằng, táo của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam nhiễm khuẩn trên 11 bang là không đúng. Thực chất, từ các văn bản chính thức từ Mỹ và xác nhận của Cục VSATTP cũng như Đại sứ quán Mỹ thì chỉ có 1 bang và 1 nhà sản xuất duy nhất có sản phẩm đã bị nhiễm khuẩn. Hiện không chỉ Việt Nam mà đã có 10 nước và 4 vùng lãnh thổ đang yêu cầu nếu có sản phẩm táo tươi hoặc caramel của Mỹ nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes thì phải thu hồi.

Theo Ngọc Hà/vietnamnet

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.