Gò Vấp tràn lan lò mổ heo lậu

Gò Vấp tràn lan lò mổ heo lậu ảnh 1

Một người chuẩn bị lùa heo vào căn nhà 69A đường số 1 (phường 13, quận Gò Vấp). Ảnh: TN - TH

Cần bao nhiêu cũng có

Gần 13 giờ ngày 11-11, chiếc xe tải chở đầy heo dừng trước con hẻm nhỏ trên đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp). Khoảng 20 con heo được lùa vào căn nhà số 31/1.

Hơn 2 giờ sáng 12-11, quan sát căn nhà trên, PV phát hiện một thanh niên đứng bên ngoài canh cửa. Khi khách đến lấy thịt, người này mở cửa cho vào rồi bấm khóa lại. Càng về sáng, khách đến lấy thịt càng nhiều.

Khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, PV tìm cách thâm nhập vào căn nhà 31/1 nhưng không thấy con heo nào trong chuồng. Chủ nhà cho biết ông tên Long và địa chỉ này là nơi... “hóa kiếp” đàn heo. “Thành phố không cho giết mổ heo nhỏ lẻ nhưng vì cuộc sống chúng tôi phải làm để kiếm cơm” - ông Long phân trần. “Chợ Xóm Mới này có cả trăm nhà giết mổ heo. Mỗi ngày chúng tôi chỉ làm chừng năm, sáu con thôi” - vợ ông Long cho biết thêm.

Địa chỉ 3/5 Lê Đức Thọ (phường 16) cũng là điểm giết mổ heo lậu khá nổi tiếng. Rạng sáng 13-11, lấy cớ mua thịt heo về làm tiệc, PV xộc thẳng vào đây. Một phụ nữ trên 40 tuổi nhìn soi mói, hỏi vì sao PV biết nơi đây làm heo. Nghe PV trả lời trôi chảy, bà hết hoài nghi và đồng ý bán thịt. Do là thịt lậu nên giá rẻ hơn chút ít.

Tại đây, thịt để đầy trên bàn, dưới nền nhà nhơ nhớp, thậm chí cạnh chuồng nuôi chó. Căn nhà này có cửa thông với nhà bên cạnh. Thỉnh thoảng lại có người mang thịt từ nhà bên đi ra. Người phụ nữ mời: “Cần mua thịt cứ đến, ngày nào cũng có”.

Vài hộ dân sống cạnh nhà 3/5 cho hay lò mổ hoạt động đã lâu, ảnh hưởng không ít đến cuộc sống bà con. Do heo được lùa từ đầu hẻm vào nhà nên mùi xú uế trên đoạn đường chúng di chuyển bốc lên nồng nặc. Chưa hết, cứ tầm 11 giờ đêm, tiếng heo kêu eng éc khiến không ít người mất ngủ. “Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần với chính quyền nhưng không hiểu sao lò giết mổ này vẫn tồn tại!” - một người lên tiếng.

Mua cả heo bệnh, heo bỏ ăn

Bên cạnh những lò giết mổ heo lậu hoạt động kín đáo, ở Gò Vấp có những lò xả thịt công khai. Điển hình là điểm giết mổ tại địa chỉ 69A đường số 1, phường 13.

PV đến căn nhà trên lúc 3 giờ sáng 11-11. Một cảnh tượng hãi hùng hiện ra: Thịt, phụ phẩm nằm la liệt trên con hẻm nhớp nháp. Người làm vô tư dùng chân lùa những miếng thịt hoặc phụ phẩm cho gọn. Trong nhà, heo bị chọc tiết kêu la ỏm tỏi. Nghe PV hỏi mua thịt, một phụ nữ mập mạp lúc đầu lưỡng lự nhưng sau cũng đồng ý bán. Bà còn ngỏ ý sẵn sàng đáp ứng nguồn thịt khi PV cần.

Từ 13 giờ đến 16 giờ mỗi ngày, heo được các xe tải chở đến những lò giết mổ. Xe chở heo không che đậy nên không khó phát hiện. UBND phường 13 cách điểm giết mổ 69A đường số 1 không xa nhưng xe chở heo ngày ngày vẫn thản nhiên đến giao hàng.

Ở Gò Vấp còn một ổ giết mổ heo lậu nhiều người biết ở quanh chợ Tân Sơn (phường 12). PV nhờ chủ một quầy thịt trong chợ chỉ giúp lò mổ heo và được ông đưa đến gặp một người tên Hòa tại căn nhà không số trên đường Phạm Văn Bạch (phường 12). Hôm sau, PV lại được một phụ nữ bán thịt heo ở chợ Tân Sơn dẫn đến điểm giết mổ heo lậu của một người tên Tiến ở gần sân bóng đá của Trường Huấn luyện quân sự quận Gò Vấp. Nghe PV nói muốn bán năm con heo bị bệnh, bỏ ăn, ông Tiến đồng ý ngay và hối thúc PV đưa đi. Rời nhà ông Tiến, PV phát hiện thêm ở những nhà lân cận vài lò giết mổ heo với những chiếc giỏ đựng thịt cáu bẩn, đầy ruồi nhặng.

Chính quyền bó tay

Theo quy định, UBND phường, xã chịu trách nhiệm giám sát hoạt động giết mổ heo lậu trên địa bàn. Tuy nhiên, không ít nguyên do khiến chính quyền bó tay.

Theo bà Huỳnh Thị Thanh Lan, Phó Chủ tịch UBND phường 12, những người giết mổ heo lậu quanh khu vực chợ Tân Sơn tập trung tại khu phố 16. Đa phần từ nơi khác đến thuê mướn nên nếu bị phát hiện, họ tìm chỗ khác tiếp tục hoạt động và luôn thay đổi thời gian giết mổ. Khi lực lượng dân quân, dân phòng và công an cắm chốt quanh chợ Tân Sơn, tình trạng giết mổ heo lậu có phần giảm. Tuy nhiên, do các lực lượng trên còn phải đảm nhiệm công việc khác, không thể túc trực thường xuyên nên tình trạng trên lại tiếp diễn.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Thúy Hà, Bí thư Đảng ủy phường 16, lại cho rằng do quanh khu vực chợ Xóm Mới có nhiều hộ làm giò lụa nên xảy ra thực trạng giết mổ heo lậu. “Trước đây, bà con mang heo vào các lò tập trung để giết mổ nhưng phải chờ đợi quá lâu, ảnh hưởng đến việc sản xuất giò lụa nên họ tìm đến các lò giết mổ lậu. UBND phường và các cơ quan chức năng vẫn thường kiểm tra, xử phạt các hộ giết mổ heo trái phép trên địa bàn. Tuy nhiên, do nhu cầu cuộc sống nên nhiều hộ vẫn lén lút hoạt động” - bà Hà nhận định.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết: “TP.HCM vẫn tồn tại nhiều điểm giết mổ heo trái phép trên địa bàn quận Gò Vấp, quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh... Vì lợi nhuận, các điểm giết mổ này sẵn sàng thu mua heo không nguồn gốc, kể cả heo bệnh, heo chết nên ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Để giải quyết thực trạng trên, UBND phường, xã cần giám sát chặt và xử lý mạnh tay đối với những điểm giết mổ trái phép. Chi cục Thú y TP và các trạm thú y quận, huyện sẵn sàng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý những điểm giết mổ heo lậu”.

TRẦN NGỌC - THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm