Gửi mẫu máu hai bệnh nhi mắc bệnh lạ ra nước ngoài

Đoàn bác sĩ của Bộ Y tế vừa có buổi làm việc tại xã Thượng Cửu, Thanh Sơn, Phú Thọ để tìm hiểu căn “bệnh lạ” về da được phản ánh trong thời gian qua.

Đoàn đã đến gia đình hai cháu Hà Thị Nương (9 tuổi) và cháu Hà Thị Cúc (3 tuổi), để tìm hiểu về căn bệnh này. Theo gia đình, lúc sinh ra hai cháu đều khỏe mạnh bình thường. Sau đó khoảng một tháng tuổi cả hai cháu bắt đầu xuất hiện các nốt thâm đen ở da, nhiều nhất là vùng da tiếp xúc với ánh sáng (vùng mặt, cổ, gáu, mặt ngoài cánh chân, tay….). Cả hai cháu đều chậm phát triển về thể chất, tinh thần chậm chạp, mắt sợ ánh sáng.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi

Sau khi trực tiếp khám và lấy mẫu máu, sinh thiết da để làm các xét nghiệm cũng như khai thác các yếu tố dịch tễ học và yếu tố di truyền gia đình, GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Nguyên Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, khẳng định hai cháu không phải mắc bệnh lạ, cũng không phải là bệnh truyền nhiễm hay do yếu tố môi trường. Hai cháu mắc bệnh khô da sắc tố, căn bệnh này đã được ghi trong y văn thế giới.

Bác sĩ khẳng định hai em không phải mắc bệnh lạ

Theo các bác sĩ, bệnh có thể hạn chế được những tổn thương về da nếu tuân thủ được những yêu cầu về điều trị và dự phòng bệnh. Hai bệnh nhi phải hạn chế tối đa tiếp xúc với ánh nắng; khi đi ra ngoài phải sử dụng kem chống nắng, đeo kính, mặc quần áo dày để hạn chế tiếp xúc với tia UV, đồng thời dự phòng các yếu tố về ung thư da.

Theo điều tra và báo cáo của xã Thượng Cửu, từ năm 1992 đến nay có một số bệnh nhân mắc bệnh có triệu chứng giống hai bệnh nhân trên, bốn trường hợp đã tử vong vì căn bệnh này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm