Hai bệnh nhân được ghép tạng ‘xuyên Việt’ xuất viện

Đây là hai trường hợp được ghép nhờ nguồn tạng từ người bệnh chết não tại BV Chợ Rẫy; tạng được chuyển gần 2.000 km từ TP.HCM ra Hà Nội với thời gian bảo quản bên ngoài hơn sáu giờ.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Hải (được ghép tim) chia sẻ: “Từ khi ghép tim xong, tôi cảm thấy khỏe mạnh như người bình thường, trước đó do bị suy tim nên cuộc sống, sinh hoạt rất khó khăn”. Còn bệnh nhân Trần Ngọc Hải (được ghép gan) bày tỏ niềm xúc động khi nhận được tạng từ người hiến vì đã cho anh được sinh ra thêm một lần nữa.

PGS-TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc BV Việt Đức, cho biết thành công của hai ca ghép tạng xuyên Việt chứng tỏ trình độ ghép tạng của Việt Nam không thua kém các nước tiên tiến trên thế giới, mặc dù nguồn tạng được vận chuyển rất xa và không có máy bay chuyên dụng. Qua đây cũng cho thấy Việt Nam hoàn toàn thực hiện được việc vận chuyển và bảo quản tạng từ nơi xa về các trung tâm ghép.

Cũng theo PGS Quyết, nếu tuân thủ hướng dẫn điều trị cũng như có chế độ ăn uống, sinh hoạt và lao động hợp lý thì hai bệnh nhân ghép gan, ghép tim có thể sống thêm 24, 25 năm. Người ghép có thể làm việc và sinh hoạt như người bình thường.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm