Hết thuốc trị ung thư, BV Ung bướu phải nhờ hỗ trợ

Mặc dù mỗi tháng BV Ung bướu TP.HCM phải sử dụng hơn 1.000 ống thuốc Vincristine, nhưng ngay từ giữa tháng 4, lượng thuốc Vincristine dự kiến sử dụng trong tháng 5 đã không còn. Dược sĩ Nguyễn Văn Vĩnh, Phó giám đốc BV Ung bướu TP.HCM, cho biết BV đã liên hệ với công ty trúng thầu loại thuốc này trong năm 2017 để công ty nhập khẩu bổ sung kịp thời và phía công ty cam kết sẽ cung cấp thuốc đầy đủ cho BV.

Hiện thuốc Vincristine điều trị ung thư được bán ngoài chợ đen với giá cao gấp 5-6 lần

Trước mắt, BV Ung bướu đã liên hệ với BV Truyền máu và Huyết học Trung ương chuyển vào 100 ống thuốc để sử dụng cho bệnh nhân. Trong ngày mai (4-5), BV sẽ có thuốc tiếp tục điều trị cho người bệnh.

Ông Vĩnh cũng cho biết thêm trong lúc chờ thuốc, các bác sĩ đã khuyến cáo khi mua thuốc bên ngoài, bệnh nhân nên mua ở những nhà thuốc có đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Ngoài ra nên chú ý nguồn gốc rõ ràng, thuốc phải được cho phép nhập khẩu của cục Quản lý dược Bộ Y tế.

Dược sỹ Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM cho biết, thuốc Vincristine dùng để điều trị một số bệnh ung thư đã hết khoảng hai tuần nay.Về nguyên nhân của tình trạng trên, ông Dũng cho rằng đó là  do một số BV dự trù nhu cầu sử dụng thuốc chưa chính xác.

Do giá mỗi ống thuốc Vincristine không cao, chỉ 92.000 đồng nên các công ty nhập thuốc không mặn mà. Nhằm giải quyết tình trạng này, Sở Y tế TP đã gửi công văn báo cáo Cục quản lý Dược, Bộ Y tế và đề nghị có hướng xử lý. Đồng thời chỉ đạo các công ty nhập khẩu thêm thuốc này mà không tính đến lợi nhuận, đảm bảo có thuốc để điều trị cho bệnh nhân, ông Dũng cho biết thêm.

Trước đó, nhiều thông tin từ bệnh nhân ung thư tại các BV Ung Bướu, BV quận Thủ Đức... phản ảnh phải đi mua thuốc "chợ đen" với giá cao do thuốc điều trị ung thư Vincristine cạn kiệt gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tiền bạc của người bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm