Hỗ trợ tâm lý, sức khỏe tâm thần trong thảm họa

Từ ngày 21 đến 25-3, lần đầu tiên tại Nha Trang (Khánh Hòa), Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc Gia Hà Nội), phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Sở Y Khánh Hòa, tổ chức tập huấn về hỗ trợ tâm lý xã hội và sức khỏe tâm thần trong thảm họa, thiên tai cho 35 học viên đến từ 15 tỉnh miền Trung.

PGS-TS Lê Kim Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục khai mạc lớp tập huấn. 

Các báo cáo viên đã hệ thống những vụ thảm họa, thiên tai đã xảy ra như vụ sóng thần tại Nhật Bản, cơn bão Haiyan tàn phá đất nước Philippines... Gần đây nhất là vụ nổ ở Hà Đông (Hà Nội), vụ sập cầu Gềnh,… gây nhiều thương vong, hoảng loạn cho người dân. Ngoài công tác khắc phục ngay các hậu quả cấp bách thì những hậu quả sang chấn về tinh thần trong cơ thể người là khá lâu dài, đòi hỏi cộng đồng cần phải có kiến thức để sơ cứu và khắc phục sức khỏe tâm thần...

Chương trình tập huấn là một phần trong chuỗi chương trình đào tạo Hỗ trợ tâm lý và Sức khỏe tâm thần được thực hiện bởi Trung tâm Phòng, chống Thảm họa châu Á (ADPC) với các cơ quan đối tác Trung tâm Tâm lý trong khủng hoảng (CCP) Na Uy, Trung tâm Thông tin Hướng nghiệp và Nghiên cứu Ứng dụng Tâm lý (CRISP) thuộc ĐH Quốc Gia, Việt Nam và Trường ĐH Y tế Công cộng. Chương trình này được xem như một cột mốc quan trọng trong công tác hỗ trợ tâm lý và sức khỏe tâm thần ở Việt Nam cho nạn nhân trong các trường hợp khẩn cấp, đặc biệt tập trung vào hỗ trợ vấn đề tâm lý cho trẻ em.

Được biết, khóa đào tạo đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam năm 2013, tập trung vào các kỹ thuật giúp trẻ phục hồi. Năm nay, khóa tập huấn tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ của các tỉnh miền Trung Việt Nam, vùng đất chịu nhiều thảm họa và thiên tai nhất Việt Nam. Nhiều quốc gia ở châu Á đã minh chứng rằng khả năng hồi phục của họ sau thiên tai thảm họa tự nhiên đã có nhiều cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Chương trình đã được bản địa hóa để đáp ứng nhu cầu và những vấn đề ưu tiên của Việt Nam trong việc cải thiện công tác hỗ trợ tâm lý xã hội trong trường hợp khẩn cấp.

Các giảng viên của Tổ chức ADPC đang truyền đạt nội dung bài.

Mục đích của Chương trình Đào tạo Hỗ trợ Tâm lý và Sức khỏe tâm thần trong tình huống khẩn cấp của Trung tâm Phòng, chống thảm họa châu Á nhằm tăng cường sự an toàn và khả năng hồi phục của cộng đồng thông qua việc phát triển năng lực của đội ngũ nhân viên y tế. Mục tiêu cụ thể là tăng cường năng lực của các nhân sự liên quan để quản lý các tác động tâm lý xã hội của tất cả các tình huống khẩn cấp hoặc ngay sau khi xảy ra thiên tai hay thảm họa nhằm tăng tỉ lệ sống sót của các nạn nhân.

Nội dung lớp tập huấn ngày đầu được các học viên đánh giá rất hữu ích. Lớp học sẽ kết thúc vào ngày 25-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm