Hơn 50% người bị tăng huyết áp không biết mình bị bệnh

Trong đó THA là bệnh lý tim mạch phổ biến nhất, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm (tim, mắt, não, thận, mạch máu,…). Nó chính là nguyên nhân khiến 7,5 triệu người tử vong hằng năm trên thế giới.

Thông tin trên vừa được PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết tại Hội nghị khoa học “Xu hướng mới trong điều trị tim mạch hiện nay” do BV ĐH Y Dược TP.HCM phối hợp cùng ĐH Harvard (Hoa Kỳ) tổ chức vào ngày 12, 13-10.

Hội nghị khoa học “Xu hướng mới trong điều trị tim mạch hiện nay” do BV ĐH Y Dược TP.HCM phối hợp cùng ĐH Harvard (Hoa Kỳ) tổ chức vào ngày 12-10 tại TP.HCM. Ảnh: Huyền Vi 

Dự đoán của Hội Tim mạch Thế giới đến năm 2017, Việt Nam sẽ có khoảng 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và THA. Đáng chú trong những năm gần đây, bệnh nhân THA ngày càng trẻ hóa và đang trong độ tuổi lao động.
Cũng theo BS Bắc, bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của các bệnh lý mạn tính. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm thế giới có 17,5 triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Tại hội nghị, GS Leonard Stuart Lilly, Trường ĐH Harvard, cho biết nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch là do tác động của rượu bia, thuốc lá và béo phì,... Trong đó thuốc lá làm cho nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở giới trẻ gia tăng nhanh.

 Về vấn đề này Hoa Kỳ đã có những kinh nghiệm hạn chế người dân hút thuốc lá bằng cách giáo dục, tư vấn cho cộng đồng về tác hại của thuốc lá, giúp họ cai nghiện thuốc lá; tăng các loại thuế đối với ngành sản xuất thuốc lá; các phương tiện truyền thông cũng thường xuyên đưa những hình ảnh tác hại của thuốc lá và đưa cả trên bao bì thuốc lá. 

Đồng thời cũng dùng pháp luật để hạn chế người dân hút thuốc lá nơi công cộng. “Chính nhờ những chính sách này mà tỉ lệ người dân hút thuốc lá ở Hoa Kỳ giảm đáng kể” - GS Lilly chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm