Hơn một năm 14 vụ hành hung nhân viên y tế

TS. Trần Đức Long, Vụ trưởng vụ truyền thông thi đua khen thưởng (Bộ Y tế), cho biết thời gian qua tại một số BV xảy ra tình trạng người nhà bệnh nhân hành hung nhân viên y tế, làm mất trận tự an ninh bệnh viện. Số vụ hành hung nhân viên y tế ngày càng gia tăng, khiến đội ngũ điều dưỡng, thầy thuốc không yên tâm.

Một vụ bác sĩ bị tấn công tại bệnh viện Thanh Nhà (Hà Nội). Hình minh họa

Lý giải về tình trạng trên, ông Nguyễn Trọng Khoa, Cục phó Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Như đạo đức xã hội xuống cấp, sự manh động của một số đối tượng, cấu trúc hạ tầng an ninh bệnh viện chưa bảo đảm, khung pháp lý chưa đủ sức răn đe các hành vi xâm phạm thân thể và tinh thần thầy thuốc, việc phòng ngừa mất an ninh bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức.

Tuy nhiên, cũng theo ông Khoa, trong vấn đề này thì "tiên trách kỷ, hậu trách nhân" vì một số thầy thuốc vẫn còn thiếu chuyên nghiệp trong giao tiếp, xứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

“Trách nhiệm của người thầy thuốc là giỏi chuyên môn để chẩn đoán đúng và điều trị tốt cho người bệnh. Cứu sống được bệnh nhân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tuy nhiên đó là điều kiện cần. Điều kiện đủ là phải có tính chuyên nghiệp, ứng xử giao tiếp tốt, muốn vậy, thầy thuốc phải am hiểu về tâm lý xã hội. Có một quan điểm cần phải được quán triệt tốt là phục vụ người bệnh, coi người bệnh là trung tâm” – ông Khoa nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm